Những thương hiệu như Omo, Lipton, Dove hay Comfort chắc chắn đã quá quen thuộc với người tiêu dùng nhưng liệu họ có biết rằng Unilever mới chính là công ty đứng đằng sau những thương hiệu đó. Bạn có biếtUnilever là gì không? Unilever sở hữu những thương hiệu nào và thông tin về công ty hàng đầu FMCG toàn cầu? Tất cả những điều này sẽ được giải đáp cụ thể trong bài viết dưới đây
Giới thiệu về Unilever
Unilever là công ty đa quốc gia hàng đầu thế giới chuyên về hàng tiêu dùng nhanh (FMCG: Hàng tiêu dùng nhanh). Công ty có trụ sở chính tại hai thành phố London, Vương quốc Anh và Rotterdam, Hà Lan. Để giải thích điều này, Unilever là kết quả của sự hợp nhất năm 1930 giữa Lever Brothers của Anh và Margarine Unie của Hà Lan. Unilever chuyên sản xuất nhiều loại sản phẩm khác nhau, từ mỹ phẩm, bột giặt và thuốc tẩy đến kem đánh răng, dầu gội đầu, thực phẩm, v.v. Unilever hoạt động tại hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó Unilever gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 1995.
>>> Đọc thêm: Hàng tiêu dùng nhanh là gì
Unilever là gì? Giới thiệu về Unilever (Nguồn: dichvusieuthi.com)
Sau hơn 20 năm hình thành và phát triển, Unilever đã đạt được nhiều thành tựu rực rỡ tại Việt Nam. Với mạng lưới hơn 150 nhà phân phối và hơn 300.000 nhà bán lẻ, Unilever Việt Nam cung cấp việc làm trực tiếp cho hơn 1.500 người và hơn 15.000 cơ hội việc làm gián tiếp cho các bên thứ ba, nhà cung cấp và nhà cung cấp phân phối.
Sứ mệnh của Unilever là gì?
Khi mới thành lập công ty, người sáng lập lúc đó đã đặt ra cho mình một sứ mệnh. Sứ mệnh của Unilever là “Energize Life” – tạm dịch là: Tiếp thêm sinh lực cho cuộc sống – và Unilever vẫn trung thành với sứ mệnh đó kể từ đó. Ý nghĩa của sứ mệnh này là Unilever mong muốn mang đến cho mọi người một cuộc sống tốt đẹp hơn thông qua các sản phẩm của mình. Đến nay, sứ mệnh này ngày càng thể hiện rõ trong từng sản phẩm của Unilever, khi tất cả các sản phẩm của tập đoàn đều hướng đến một mục đích chung, đó là mang lại sức khỏe, sắc đẹp và sự thoải mái cho trẻ em. Minh chứng cho điều này là các nhãn hàng nổi tiếng của Unilever rất đa dạng, từ bột giặt, dầu gội, kem đánh răng cho đến trà như Omo, Dove, Close-up, Lipton,…
Cái gì là tầm nhìn của Unilever?
strong>
Tầm nhìn của Unilever khác nhau giữa các quốc gia, nhưng tầm nhìn đó được xây dựng trên tầm nhìn Unilever toàn cầu. Tầm nhìn toàn cầu của Unilever là làm cho lối sống bền vững trở nên phổ biến, hay cụ thể hơn là sự phát triển song song giữa kinh doanh và hoạt động xã hội trong việc giảm tác động và tác hại đến môi trường. Unilever tin rằng chỉ có làm những việc có ích thì công ty mới trở nên tốt đẹp hơn, một công ty phát triển mạnh trong tương lai phải là một công ty có khả năng phục vụ xã hội. Điều này cũng giải thích cho việc hình thành kế hoạch phát triển bền vững của Unilever được thực hiện cách đây 10 năm, trong đó Unilever tìm cách tách việc phát triển kinh doanh khỏi tác động đến môi trường đồng thời có tác động tích cực đến xã hội.
Unilever là gì? Tầm nhìn và sứ mệnh của Unilever
Trong số đó, tầm nhìn của Unilever tại Việt Nam là làm cho cuộc sống của người dân Việt Nam tốt đẹp hơn. Unilever đến Việt Nam với mong muốn tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn cho người dân Việt Nam. Thông qua các sản phẩm của mình, Unilever mong muốn giúp người dân Việt Nam có cuộc sống tốt hơn về mọi mặt từ sức khỏe, ngoại hình đến tinh thần, giúp họ tận hưởng cuộc sống và những dịch vụ tốt cho bản thân và những người xung quanh. Hơn nữa, Unilever muốn truyền cảm hứng để mọi người cùng nhau xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.
Chiến lược phát triển của Unilever là gì?
Như đã đề cập ở trên, chiến lược phát triển của Unilever dựa trên kế hoạch phát triển bền vững nhằm đạt được mục tiêu cuối cùng là tạo ra cuộc sống bền vững cho mọi người trên thế giới. Cụ thể, Unilever đã đầu tư vào chiến lược tăng trưởng dài hạn cho các ngành hàng và nhãn hàng của mình nhằm mang lại sự tăng trưởng có lợi cho tất cả các bên liên quan, từ đó có thể “hiện thực hóa” tầm nhìn của mình.
Chiến lược phát triển của Unilever là gì (nguồn: Youtube)
Lãnh đạo của Unilever
Tại Unilever Hua, đội ngũ lãnh đạo bao gồm 25 người được chia thành ba nhóm chính và bốn nhóm nhỏ: Giám đốc điều hành, Giám đốc không điều hành và Thư ký. Trong đó, nhóm CEO sẽ có thêm thành viên Nhóm Lãnh đạo Điều hành (ULE).Cụ thể từng thành viên và vị trí của họ là:
CEO Team: 2 người
- Ông Alan Jope – CEO
- Ông Graeme Pitkethly – Giám đốc Tài chính
Nhóm Lãnh đạo Điều hành (ULE): 10
- Ông David Blanchard – Giám đốc R&D
- Ông Marc Engel – Giám đốc Chuỗi cung ứng
- Ông Kevin Havelock – Chủ tịch Refreshments
- Ông Kees Kruythoff – Chủ tịch Bắc Mỹ
- Bà Leena Nair – Giám đốc Nhân sự
- Ông Nitin Paranjpe – Giám đốc Chăm sóc tại nhà
- Bà Amanda Sourry – Giám đốc Thực phẩm
- Bà Ritva Sotamaa – Giám đốc Pháp lý Viên chức
- Ông Keith Weed – Giám đốc Tiếp thị & Truyền thông
- Ông Jan Zijderveld – Chủ tịch Châu Âu
Thành viên Hội đồng quản trị không điều hành: 12
- Ông Marijn Dekkers – Chủ tịch Unilever
- Ông Nils Andersen – Giám đốc không điều hành
- Bà Laura Cha – Giám đốc không điều hành
- Ông Vittorio Co. Labour – Giám đốc không điều hành
- Bà Louise Fresco- Giám đốc không điều hành
- Bà Ann Fudge- Giám đốc không điều hành
- Bà Judith Hartmann- Giám đốc không điều hành
- Bà Mary Ma- Giám đốc không điều hành
- Ông Strive Masiyiwa- Giám đốc không điều hành Giám đốc điều hành
- Giáo sư Youngme Moon- Giám đốc Giám đốc không điều hành
- Ông John Rishton – Giám đốc không điều hành
- Ông Feike Sijbesma – Giám đốc không điều hành
li>
Nhóm thư ký: 1 người
- Bà Tonia Lovell – Thư ký công ty
Unilever Việt Nam là gì – Bà Nguyễn Thị Bích Vân
Danh mục sản phẩm của Unilever Việt Nam
Unilever là FMCG Một công ty đa quốc gia trong ngành thực phẩm, hiện có 4 dòng sản phẩm:
- Thực phẩm và đồ uống
- Bột giặt và Bột giặt gia dụng Bà bầu
- Sắc đẹp và Sức khỏe
- Máy lọc nước
Dòng sản phẩm máy lọc nước là sản phẩm mới trong nhóm sản phẩm còn 3 nhóm chính còn lại đang là tâm điểm của hơn 150 nhãn hàng trên thế giới của Unilever. Trong đó, riêng tại Việt Nam, Unilever đang tập trung vào 3 nhóm sản phẩm hàng đầu với 25 nhãn hàng. Dưới đây là danh sách chi tiết từng nhãn hàng trong từng nhóm hàng của Unilever tại Việt Nam.
Nhóm thực phẩm đồ uống: 4 thương hiệu
Nhóm Hóa chất giặt tẩy: 8 nhãn hiệu
Nhóm chăm sóc sắc đẹp và chăm sóc bản thân chính: 13 thương hiệu
So sánh đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Unilever với Đối thủ của P&G
2 thập kỷ cạnh tranh
Unilever và Procter & Gamble đều là những công ty quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực này. . Đặc biệt tại Việt Nam, hai tập đoàn này đã cùng nhau thâm nhập thị trường sau khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 1995. Hơn 20 năm hình thành và phát triển, hai thương hiệu không ngừng cạnh tranh mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên, hiện tại, Unilever đang chiếm thế thượng phong trong việc trở thành công ty hàng tiêu dùng nhanh lớn nhất tại Việt Nam, với Procter & Gamble ở vị trí thứ hai.
Do đó, hãy so sánh thương hiệu của Unilever với P&G Việt Nam
Như đã đề cập trước đó, Unilever Việt Nam tập trung vào thực phẩm và đồ uống, hóa chất giặt tẩy và vệ sinh gia dụng, chăm sóc sắc đẹp và sở hữu ba dòng sản phẩm chính, tổng cộng 24 thương hiệu. Trong số đó, đối thủ cạnh tranh của họ là Procter & Gamble chỉ có 15 nhãn hiệu. Nguyên nhân của sự khác biệt về số lượng nhãn hiệu nằm ở chiến lược kinh doanh của hai công ty.
P&G có những thương hiệu nào – đối thủ cạnh tranh chính của Unilever tại Việt Nam là ai (Nguồn: CafeBiz)
Cụ thể, Unilever đã chọn cách tự mình mở rộng thương hiệu và đầu tư chi phí quảng cáo, từ đó tăng nhận biết thương hiệu và mang lại thu nhập cao. Còn với Procter & Gamble, gã khổng lồ này chọn hướng đi hơi “an toàn” cho mình khi chọn phân khúc thị trường có lợi nhất và định vị sản phẩm theo hướng sản phẩm cao cấp và người tiêu dùng thành thị, thay vì hướng rộng rãi như Unilever vào người tiêu dùng thành thị. .Nói một cách đơn giản, nếu Unilever chọn hướng đi táo bạo, mở rộng tầm ảnh hưởng thì Procter & Gamble chọn hướng đi an toàn, nghiên cứu kỹ thị trường và chọn phân khúc phù hợp nhất chứ không phải thị trường đại chúng. Hai công ty, với hai hướng đi khác nhau, liên tục “ăn miếng trả miếng” trên thị trường.
Phương châm tuyển dụng của Unilever vs P&G Việt Nam
Unilever và P&G không chỉ phải cạnh tranh trên thị trường mà còn cạnh tranh trong việc tuyển dụng nhân tài. Hai công ty không chỉ khác nhau về chiến lược kinh doanh mà còn về chính sách phát triển nguồn nhân lực. Tuy nhiên, chính sách phát triển nguồn nhân lực và chiến lược kinh doanh của hai công ty có những điểm tương đồng. Cụ thể, mặc dù Unilever luôn tìm kiếm nhân tài thông qua các cuộc thi và chương trình tuyển dụng như UFLP (Unilever Future Leader Program) hay Ufresh, hoặc thông qua các kênh tuyển dụng bên thứ ba, nhưng khi tìm kiếm nhân tài, P&G chọn hình thức tuyển dụng nội bộ. Chính sách tuyển dụng của Procter & Gamble là thành lập tổ chức nội bộ, đào tạo nhân viên từ bên trong và thăng dần lên các vị trí chủ chốt, chứ không tuyển người từ bên ngoài.
Phương châm tuyển dụng Procter & Gamble và Unilever sử dụng nguồn nhân lực nào
>> Xem thêm: Khái niệm nhân sự là gì
Kết luận
Qua bài viết này hy vọng bạn đã hiểu Unilever là gì? Những thương hiệu nào thuộc sở hữu của Unilever và việc thu thập thông tin xung quanh. tập đoàn đa quốc gia này. Unilever đã hình thành và phát triển tại thị trường Việt Nam hơn 20 năm, đang hiện thực hóa tầm nhìn mang lại cuộc sống tốt hơn về vật chất và tinh thần cho người dân, đồng thời phổ biến hơn nữa lối sống bền vững cho toàn xã hội.
Tuấn Anh – MarketingAI
>>> Có thể bạn quan tâm Trung tâm: Tổng hợp 9 Công ty Đa Quốc Gia HÀNG ĐẦU Việt Nam
.