Phớt đầu trục cơ là một phần quan trọng của hệ thống gioăng phớt động cơ trên ô tô, được đặt ở phía đầu trục cơ của mỗi hãng ô tô. Nhiệm vụ của phớt đầu trục cơ là ngăn chặn dầu bôi trơn tràn ra ngoài từ trong khoang động cơ, tránh rò rỉ dầu và tăng tuổi thọ động cơ.
Tuy nhiên, khi gặp sự cố, chủ xe nên kiểm tra toàn bộ xe để biết xem có cần thay thế phớt đầu trục cơ hay phớt đuôi trục cơ. Bài viết này sẽ chia sẻ chi tiết những dấu hiệu cảnh báo cần kiểm tra, thay thế phớt đầu trục cơ.
Những dấu hiệu cảnh báo phớt trục cơ cần thay
Việc chăm sóc, bảo dưỡng xe là một công việc quan trọng để đảm bảo xe luôn hoạt động tốt nhất. Tuy nhiên, không phải lúc nào chủ xe cũng có thời gian để quan tâm đến việc này. Do đó, có những dấu hiệu cảnh báo cho chủ xe biết rằng xe đang gặp vấn đề và không hoạt động ổn định. Lúc này, bạn nên kiểm tra phớt đầu trục cơ hoặc phớt đuôi trục cơ và các hệ gioăng khác của ô tô.
Trường hợp xe báo động cơ đang quá nhiệt
Xe cảnh báo qua biểu tượng check engine hoặc có hiện tượng khói từ phía ca-pô của xe.
– Nguyên nhân:
Do xe đã sử dụng trong thời gian dài mà không được bảo dưỡng hoặc thay thế đúng cách. Chỉ khi gặp hiện tượng này, chủ xe mới quan tâm đến tình trạng xe.
+ Mức dầu thấp dẫn đến động cơ không được làm mát đúng cách.
+ Hệ thống gioăng, phớt đuôi trục cơ/đầu trục cơ có thể bị hỏng gây rò rỉ dầu.
+ Hệ thống làm mát gặp sự cố, chủ xe cần kiểm tra toàn bộ: lượng nước làm mát, bơm nước làm mát, có dị vật trong đường tản nhiệt hay không…
– Cách xử lý:
+ Kiểm tra cả hai phớt và gioăng của động cơ.
+ Kiểm tra két nước và hệ thống làm mát của ô tô.
+ Kiểm tra toàn bộ để tránh bỏ sót phụ tùng hư hỏng.
Trường hợp xe bị chảy dầu dưới gầm xe
– Nguyên nhân:
Nguyên nhân chính là phớt đầu trục cơ và gioăng dàn cò bị hư hỏng, lão hóa. Khi xe đã vận hành trên dưới 10.000 km, cả hai phụ tùng này thường bị hư hỏng. Trong tình huống này, bạn cần kiểm tra và thay thế phớt đầu trục cơ và gioăng dàn cò.
Nguyên nhân khác có thể đến từ bulong tại các khớp nối động cơ, khi có hiện tượng lỏng lẻo, sẽ tạo ra khe hở và dầu sẽ tràn ra ngoài.
– Cách xử lý:
+ Thay toàn bộ phớt trục cơ.
+ Kiểm tra các phụ tùng khác để dừng dầu tràn dưới gầm xe.
Những chú ý khi mua và thay phớt trục cơ
Vì sao cần cẩn trọng khi mua phớt trục cơ?
Chúng tôi đã gặp nhiều trường hợp chủ xe mua nhầm phụ tùng ô tô, trong đó có phớt trục cơ. Vì vậy, trước khi mua phớt nói chung, chúng tôi rất quan trọng việc lựa chọn đúng dòng phớt đầu/đuôi trục cơ có lò xo hoặc không có lò xo.
Lý do là mỗi loại động cơ xe sẽ có thiết kế phớt trục cơ khác nhau:
– Động cơ ô tô có thiết kế trục quay cực nhanh, dẫn đến lực ly tâm lớn. Lúc này, áp suất dầu cao, nên cần chọn phớt trục cơ có lò xo để ngăn dầu rò rỉ.
– Động cơ ô tô thường thiết kế trục bình thường, nên dầu bôi trơn thường đặc hơn.
– Các dòng xe nâng cấp phớt trục cơ không lò xo bằng PTFE-Teflon hoặc chất liệu gia cố cứng hơn. Một số dòng xe có động cơ tăng tốc nhanh sẽ dùng loại không lò xo thay cho phớt có lò xo.
Vì vậy, để chọn đúng phớt đầu trục cơ hoặc đuôi trục cơ, chủ xe nên cung cấp đầy đủ thông tin về xe, loại động cơ để lựa chọn phớt trục chính xác nhất.
Cần chú ý gì khi mua phớt trục cơ?
Ngoài việc chọn đúng loại phớt trục cơ, chủ xe cần lưu ý như sau:
– Không tự mua nếu không biết chính xác loại phớt trục cơ.
– Đảm bảo địa chỉ cung cấp phụ tùng uy tín, cam kết về chất lượng và xuất xứ của phớt đầu trục cơ/đuôi trục cơ.
– Yêu cầu thông tin đầy đủ về phớt trục cơ: xuất xứ, mẫu mã, năm sản xuất, chế độ bảo hành.
– Yêu cầu hướng dẫn nhận diện phớt trục cơ thật giả.
– Không chỉ chú ý giá thành. Hãy đặt sự tin tưởng vào phụ tùng ô tô, phụ tùng xe tải Jac. Giá của phớt trục cơ không quá cao. Nhưng nếu không may mua phớt trục cơ kém chất lượng, bạn sẽ phải thay thế những phụ tùng hỏng liên quan đến phớt trục cơ và tiêu tốn nhiều tiền hơn.
Còn nhiều chú ý khác nữa, nếu bạn muốn biết thêm về phớt đầu trục cơ hoặc đuôi trục cơ, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn mua hàng với giá rẻ nhất hiện nay.
Bài viết được chỉnh sửa bởi HEFC. Hãy truy cập hefc.edu.vn để biết thêm thông tin.