x Doanh nghiệp của bạn chưa hiểu khái niệm phụ phí DEM là gì, DET là gì? x Bạn cần phân biệt sự khác nhau giữa phí DEM & DET trong vận tải biển quốc tế? x Bạn muốn biết nguyên nhân nào dẫn đến việc phải chịu phí DET & DEM?
Những điểm khác nhau giữa phụ phí DEM và DET trong vận chuyển hàng đường biển quốc tế sẽ được Proship.vn chỉ ra, kèm theo đó là khái niệm về DEM là gì, DET là gì, giúp quý Doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, Logistics có cái nhìn tổng quan nhất về một vài mức phí đặc biệt có thể phát sinh. Khi bạn nắm rõ những định nghĩa, kiến thức liên quan đến DET & DEM thì quá trình chuyển giao hàng hóa từ cảng biển này sang cảng biển khác sẽ diễn ra mau chóng, hiệu quả hơn.
XEM THÊM: + Vận tải container Bắc Nam + Giá vận chuyển container lạnh
DEM và DET là phí gì?
DEM là gì? DEM (Demurrage Charge) được hiểu là phí lưu Container tại bãi của cảng do hãng tàu thu. Bản chất của DEM là cảng sẽ tiến hành thu phí của hãng tàu và hãng tàu sẽ thu lại từ khách hàng, sau đó đóng lại cho cảng theo thỏa thuận riêng. Phí DEM được tính trên mỗi đơn vị Container. Tại mỗi hãng tàu sẽ có những chính sách về thời gian (hoặc ngày) miễn phí khi lưu Container tại bãi cho khách hàng. Khi quá thời hạn miễn phí này, hãng tàu mới bắt đầu tính phí cho khách hàng.
DET là gì? DET (Detention Charge) được hiểu là phí lưu Container tại kho được đóng trực tiếp cho hãng tàu. Tương tự như với phí DEM, phí DET cũng có chính sách miễn phí lưu Container trong khoảng thời gian (hoặc ngày) được tính theo ngày và tùy thuộc vào chủng loại, kích thước Container.
Những điểm lưu ý về DEM và DET:
- Khi đóng hàng tại cảng, bến bãi sẽ không phải chịu phí DET
- Phí DEM & DET được tính dựa trên số ngày bị trễ, chủng loại và kích thước Container. Thông thường, Container lạnh thường có mức phí này cao hơn nhiều so với các loại Container khác
- Phí DEM & DET có mức phí khác nhau phụ thuộc vào từng hãng tàu khác nhau
- Thời gian miễn phí DEM & DET được áp dụng cho cả ngày nghỉ lễ, thứ 7 và Chủ Nhật (trường hợp đặc biệt mới có sự linh động cho khách hàng)
- Khi booking hàng cho dù bạn làm hợp đồng theo điều kiện nào trong Incoterm, cần phải làm rõ về thời gian miễn phí DEM & DET tại cảng xếp, dỡ hàng
- Có thể xin thêm hạn miễn phí DEM & DET nếu hãng tàu có áp dụng: Chính sách miễn phí, uy lực của khách hàng như lượng Volume hàng tháng, mối quan hệ với các hãng tàu,…
Tìm hiểu sự khác nhau giữa phí DEM và DET
Phí DEM và DET khác nhau qua những đặc điểm cụ thể như sau:
Phí DEM, DET và STORAGE với hàng xuất khẩu:
Sau khi bạn liên hệ với cảng để nhận container và kéo về kho riêng đóng hàng. Thông thường, với loại hàng xuất khẩu, bạn sẽ được lấy Container mang về kho đóng hàng trước ngày tàu chạy ETD 5 ngày. Có nghĩa là bạn sẽ được miễn phí 5 ngày DEM và 5 ngày DET với điều kiện phải trả Container về bãi trước giờ Closing time (tức thời hạn cuối cùng mà shipper phải thanh lý Container cho cảng để bốc xếp Container lên tàu) quy định để xuất theo lịch tàu dự kiến.
Nếu sau 5 ngày, bạn không trả Container về bãi xuất đi đúng lịch tàu đã book từ trước mà Container để tại kho thì bạn phải thanh toán tiền lưu Container tại kho (DET). Nếu vì lý do nào đó, bạn phải giao Container về bãi nhưng sau Closing time quy định và hàng không kịp xếp lên tàu dự kiến. Hàng của bạn sẽ phải nằm ở bãi và chờ đến chuyến sau thì sẽ phải trả phí lưu container tại bãi (DEM) và phí lưu bãi tại cảng (STORAGE). Trường hợp bạn đóng hàng tại bãi của cảng, DET sẽ không bị tính và DEM sẽ được tính như trên.
Phí DEM, DET và STORAGE với hàng nhập khẩu:
Sau khi bạn đã hoàn tất các thủ tục hải quan, nhập khẩu và muốn vận chuyển Container hàng hóa về kho riêng để rút hàng thì Container này sẽ được miễn phí lưu Container tại cảng (DEM ) và phí lưu bãi tại cảng (STORAGE) thông thường được các hãng tàu cho phép là 5 ngày (kể từ ngày tàu cập cảng).
Điều này có nghĩa, bạn sẽ được miễn phí 5 ngày DEM và 5 ngày STORAGE. Kể từ ngày thứ 06 trở đi, bạn sẽ phải trả thêm phí DEM và STORAGE (nếu hàng vẫn còn nằm trong bãi của cảng) hay bạn sẽ phải trả phí DEM & DET nếu bạn đem hàng về kho riêng để dỡ hàng sau ngày quy định. Trường hợp bạn rút hàng tại bãi của Cảng sau 05 ngày được miễn nêu trên sẽ phải trả phí lưu Container (DEM) và lưu bãi (STORAGE).
Nguyên nhân khiến Doanh nghiệp chịu phí DEM & DET
Những nguyên nhân khiến các Doanh nghiệp phải chịu mức phí DEM & DET, đó là:
- Mất chứng từ: Trường hợp này rất thường xảy ra, có thể mất chứng từ trong vận chuyển hoặc quản lý hồ sơ không chặt chẽ, nhất là nếu mất vận đơn sẽ tốn nhiều thời gian lấy lại
- Trễ chứng từ: Các chứng từ rất cần có cho việc thông quan nhưng lại làm trễ làm kéo dài thời gian và phát sinh chi phí
- Lỗi chứng từ: Một trong các chứng từ nộp Hải quan bị sai sót thông tin như tàu bè, địa chỉ,…và bị Hải quan yêu cầu sửa đổi, làm mất thời gian và hàng phải bị lưu kho ở bãi cho tới khi chỉnh sửa thông tin chính xác
- Khai báo Hải quan và làm hàng chậm trễ: Nhiều đơn vị không thể lường trước những việc phải làm nên khá chủ quan, do đó khi làm thì bị chậm trễ hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm nên thực hiện khá chậm trễ về thời gian và phát sinh nhiều khoản phí không đáng có.
Phí DEM và DET là gì? Những đặc điểm khác nhau giữa DEM và DET đã được lý giải cụ thể, theo đó chúng xuất hiện cả tại cảng xếp hàng và cảng dỡ hàng & cả 2 loại phí này đều phải trực tiếp đóng cho hãng tàu….Mong rằng, bài viết trên sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin thật hữu ích về ngành xuất nhập khẩu. Và khi Doanh nghiệp của bạn cần thuê Dịch vụ vận tải biển của Proship chúng tôi, vui lòng liên hệ qua hotline 19001247 để nhận được báo giá nhanh, chi tiết nhất.
Hotline liên hệ vận chuyển:
Ms Tiên: 0909 986 247Mr Quốc: 0909 344 247Mr Ý: 0906 354 247Mr Miền: 0909 344 247
Phía Bắc đi các tỉnh:
Ma Đạt: 0909 936 247
Bài viết này có hữu ích với bạn không?
Chọn số sao để bình chọn cho bài viết này!
Bình chọn!
Điểm trung bình/ 5. Tổng lượt vote:
Hãy là người đầu tiên bình chọn cho bài viết này!