Mô hình B2C (Doanh nghiệp tới người tiêu dùng) là một hình thức giao dịch giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đây là một trong những mô hình dịch vụ bán hàng phổ biến và nổi tiếng nhất trên thế giới. Theo dõi Glints để tìm hiểu thêm về B2C là gì!
Mô hình B2C là gì?
B2C trong tiếng Anh có nghĩa là Doanh nghiệp tới Người tiêu dùng.
B2C là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả các giao dịch giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đó là một giao dịch thương mại điện tử trong đó một doanh nghiệp đóng vai trò là người bán bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho người tiêu dùng.
Do sự phát triển nhanh chóng của Internet vào cuối những năm 1990, mô hình B2C đã trở nên cực kỳ phổ biến và trở thành một trong những hình thức bán hàng được sử dụng rộng rãi nhất cho các doanh nghiệp ngày nay.
B2C chủ yếu được dùng để chỉ các nhà bán lẻ trực tuyến bán sản phẩm và dịch vụ cho người tiêu dùng bằng cách sử dụng môi trường Internet.
Bản chất của Tiếp thị B2C
B2C là một trong những mô hình bán hàng nổi tiếng và phổ biến nhất trên thế giới.
p>
Trước đây, mua sắm ở các trung tâm thương mại, ăn uống ở nhà hàng, mua phim, mua hàng… thường được coi là hoạt động kinh doanh B2C.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin và Internet, một hình thức kinh doanh B2C mới đã ra đời dưới hình thức thương mại điện tử hay mua bán hàng hóa, dịch vụ qua Internet .
Bất kỳ doanh nghiệp nào áp dụng mô hình B2C đều phải duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng để đảm bảo khách hàng quay lại và tăng doanh thu.
Khác với các mô hình kinh doanh khác như B2B, khi có các hoạt động marketing nhằm chứng minh giá trị của sản phẩm, dịch vụ, các công ty, doanh nghiệp áp dụng mô hình B2C phải đưa ra các hoạt động marketing hướng đến cảm xúc của khách hàng và luôn quan tâm đến khách hàng. hành vi tiêu dùng Là động lực chính, mô hình B2C chỉ thành công nếu nắm bắt được nhu cầu của khách hàng và thúc đẩy họ mua hàng.
Các mô hình B2C phổ biến
Nói chung có năm loại mô hình kinh doanh B2C trực tuyến được hầu hết các công ty sử dụng để nhắm mục tiêu người tiêu dùng.
1. Dropshipping
Đây là mô hình phổ biến nhất mà mọi người mua từ các nhà bán lẻ trực tuyến. Chúng có thể bao gồm các nhà sản xuất hoặc doanh nghiệp nhỏ hoặc đơn giản là các phiên bản trực tuyến của cửa hàng bách hóa bán sản phẩm từ nhiều nhà sản xuất khác nhau.
2. Mô hình dựa trên quảng cáo
Mô hình này sử dụng nội dung miễn phí để thu hút khách truy cập vào trang web. Khách hàng truy cập sẽ bắt gặp các quảng cáo kỹ thuật số hoặc trực tuyến. Một lượng lớn lưu lượng truy cập web được sử dụng để bán quảng cáo và bán hàng hóa và dịch vụ.
Ví dụ là một trang web truyền thông như The Huffington Post, một trang web có lưu lượng truy cập cao kết hợp quảng cáo với nội dung gốc của nó.
Đọc bổ sung: Mô hình C2C tại Việt Nam
3. Trung gian trực tuyến
Đây là Nhà phân phối là mô hình trung gian, họ không thực sự sở hữu sản phẩm, dịch vụ mà chỉ đóng vai trò trung gian. Kết nối người mua và người bán với nhau, định dạng này là nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng nhất.
Shopee, Lazada, Tiki và các website nổi tiếng khác. Nó thuộc loại mô hình thương mại điện tử B2C.
4. Mô hình dựa trên cộng đồng
Meta (trước đây là Facebook), Instagram, Tiktok và các trang mạng xã hội khác. Xây dựng cộng đồng trực tuyến dựa trên lượt thích hoặc lượt chia sẻ giúp các nhà tiếp thị và nhà quảng cáo dễ dàng tìm nguồn và tiếp thị sản phẩm trực tiếp tới người tiêu dùng.
Các trang web thường nhắm mục tiêu quảng cáo dựa trên nhân khẩu học và vị trí địa lý của người dùng.
Đọc thêm: B2B2C là gì? Thuận lợi và thách thức của phương thức B2B2C trong sản xuất
5. Mô hình dựa trên chi phí
Đây là mô hình kinh doanh sử dụng trang web hoặc ứng dụng hướng trực tiếp đến người tiêu dùng, chẳng hạn như Netflix để cấp cho người tiêu dùng quyền truy cập vào nội dung của nó.
Trang web này cũng có thể cung cấp nội dung miễn phí nhưng có giới hạn và việc tiếp tục sử dụng dịch vụ sẽ yêu cầu thanh toán cho hầu hết nội dung. Các tờ báo lớn như The New York Times thường sử dụng mô hình kinh doanh B2C trả phí.
Phân biệt giữa B2C và B2B
Sau này, khi trở nên phổ biến vào những năm 1990, B2C ngày càng trở thành một thuật ngữ. được sử dụng để chỉ một công ty có khách hàng là người dùng cuối thay mặt cho khách hàng của mình.Điều này trái ngược với doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) hoặc các công ty có khách hàng chính là các doanh nghiệp khác.
Các công ty B2C hoạt động trên Internet, bán sản phẩm cho khách hàng trực tuyến. Amazon, Meta (trước đây là Facebook) và Walmart là một số ví dụ về các công ty B2C. Dưới đây là một số khác biệt giữa hai mô hình.
Mẹo Bán hàng B2C hiệu quảGiá sản phẩm
Mẹo Bán hàng B2C hiệu quả
- Luôn có tính kiên trì và nhẫn nại
- Nghiêm túc, không ngừng học hỏi, sáng tạo và đổi mới trong dịch vụ khách hàng, chăm sóc khách hàng chu đáo
- Có khả năng chịu áp lực tốt và tiếp thu ý kiến phản hồi của khách hàng về sản phẩm
- Biết cách hòa đồng với những người xung quanh
Đọc thêm: Kỹ năng mềm là gì? Việc tìm hiểu và tham khảo các mô hình kinh doanh như B2C để biết 7 kỹ năng mềm giúp bạn thành công trong môi trường làm việc hiệu quả là vô cùng cần thiết. Qua bài viết này, Glints hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về B2C là gì và có thêm nhiều cách để áp dụng mô hình này.
Tác giả
.