Carrier và Forwarder (Phần 1)

Bạn đã phân biệt được rõ ràng 2 đối tượng này trong ngành Xuất nhập khẩu – Logistics? Hãy cùng tôi và trung tâm đào tạo xuất nhập khẩu thực tế MASIMEX tìm hiểu trong bài viết dưới đây:

1. Carrier

Người vận chuyển (Trực tiếp sở hữu phương tiện vận chuyển hoặc người đang trực tiếp khai thác phương tiện vận chuyển đó). Carrier thường được sử dụng chủ yếu cho vận tải đường hàng không (Airline) hay đường biển (Shipping line). Cũng không hiểu vì sao mấy bác cũng sở hữu phương tiện vận chuyển đường bộ như Xe tải, xe container thì không được gọi là Carrier nữa, có thể là do thói quen họ được gọi là Nhà xe.

Thực tế hiện nay các Carrier thì bạn chắc cũng nghe đến những câu chuyện của Hanjin hay Yangming Line. Hay những bài báo viết về phí cước biển rẻ bất ngờ, thấp hơn cả phí vận tải nội địa. Nhiều bác carrier đang “chết dở” vì điều này. Tiêu biểu là sự phá sản của Hanjin, hãng tàu lớn thứ 5 thế giới.

69405604_2236966126593461_4691847713241694208_n

2. Forwarder

Đây là tên gọi được biến tướng từ Freight forwarder. Trước kia các công ty này thường đứng ở giữa làm trung gian để giúp các doanh nghiệp Xuất khẩu/Nhập khẩu tìm kiếm, liên hệ và làm việc trực tiếp với carrier trong quá trình giao nhận vận tải quốc tế.

Sau này Freight Forwarder không chỉ cung cấp dịch vụ đó mà dần thay đổi để đáp ứng nhu cầu của khách hàng về dịch vụ giao nhận vận tải nội địa, thủ tục hải quan, bốc xếp nâng hạ… để tạo thành chuỗi Logistics hoàn chỉnh và dần tiến tới Supply Chain (Chuỗi cung ứng). Lúc này họ được gọi là Forwarder. Họ có thể thuê outsource từ các đối tác của họ hoặc trực tiếp đầu tư 1 hoặc nhiều phần dịch vụ trong chuỗi.

Một số bạn thường gọi các bên này là “phò” vì phải làm rất nhiều thứ, khách hàng bảo gì thì làm như thế hay chỉ làm trung gian và lấy tiền. Nhưng quan điểm của tôi thì khác. Các công ty Forwarder hay công ty cung cấp dịch vụ Logistics đều có kiến thức nghiệp vụ, kinh nghiệm và mối quan hệ riêng để “xử lý” mỗi lô hàng. Họ phải nắm được những kiến thức về nghiệp vụ giao nhận vận tải, thủ tục hải quan, cũng như am hiểu về nghiệp vụ ngoại thương (khi cung cấp dịch vụ chuỗi cung ứng).

Hãy quên đi tư tưởng rằng Forwarder chỉ là mấy ông để :

– Làm trung gian mua đi bán lại với giá cao

– Làm xe ôm chuyển chứng từ cho hải quan và không am hiểu gì về nghiệp vụ

– Lợi nhuận siêu khủng.

Vì:

1. Giá cước vận tải quốc tế cũng như nội địa đang dần trở về với giá trị thực của nó. Thị trường quá cạnh tranh. Các công ty Forwarder trong vòng 10 năm gần đây đã mở ra quá nhiều, công ty nào cũng có thế mạnh riêng của họ, cố gắng giành giật khách hàng bằng cách giảm giá phí dịch vụ từng đồng. Vận tải quốc tế lãi mức siêu siêu thấp trong vòng 10 năm gần đây. Mức lãi khoảng từ 5 usd – 50 usd/lô hàng tùy từng tuyến. Có những khách hàng, forwarder chào hòa vốn hoặc lỗ. Vận tải nội địa đang suy thoái khủng khiếp. Một doanh nghiệp vận tải đầu tư 40 xe tại thời điểm này năm ngoái có thể chạy 1500 chuyến/tháng thì tháng vừa rồi thống kê trung bình chỉ khoảng 600 – 700 chuyến/tháng. Mức giá giảm 500,000 vnd – 1000,000 vnd/chuyến so với các năm trước (Tùy từng tuyến). Có những khách hàng họ chỉ lãi được khoảng 200,000 – 500,000 vnd. Hãy tưởng tượng bạn dành thời gian, vay vốn khoảng 1.5 tỉ để mua 1 con xe để vận chuyển container. Mỗi tháng xe chạy đều liên tục được 20 chuyến/tháng. Lãi tổng cộng chỉ được 10 triệu/tháng. Liệu có đủ tiền trả ngân hàng hay không? Hay liệu bạn có phải làm nhiều công việc khác nhau như bán hàng, tiếp khách, điện thoại, chăm sóc khách hàng… hay không? Đặc biệt anh em làm vận tải phải trèo cont (Xem video về việc trèo cont) lúc chọn vỏ cực kỳ nguy hiểm và khó khăn. Cùng với đó là những yếu tố khác như đường bụi, xe container chạy ầm ầm, nhiều tai nạn xảy ra trong quá trình làm việc.

2. Forwarder “Xe ôm” cũng dần được giảm bởi nghiệp vụ của mọi người đang được nâng cao dần khi có các website, blogs, group facebook hay các trung tâm đào tạo nghiệp vụ phát triển. Chất lượng dịch vụ cũng ngày càng được cải thiện.

3. Để làm việc thuận tiện, ngoại giao nghiệp vụ tốt, thì việc xây dựng mối quan hệ với các đối tác như hãng tàu, hãng hàng không, nhà xe, hải quan, các đại lý forwarder nước ngoài… cũng dần được các công ty forwarder quan tâm nhiều hơn để nâng cao chất lượng dịch vụ. Quay lại với câu hỏi của bạn Nhung: Lựa chọn làm việc với Carrier hay forwarder khi làm hàng nhập thì tốt hơn. Quan điểm của tôi là lựa chọn Forwarder vì:

1. Carrier hoàn thành rất tốt trách nhiệm về giao nhận vận tải nhưng các dịch vụ liên quan chuỗi cung ứng khác thì không được chuyên trách và thường không hỗ trợ nhiều. Trong khi Forwarder sẽ hỗ trợ cho bạn tư vấn miễn phí. 2. Forwarder có nhiều mối quan hệ với các carrier hơn, có nhiều lựa chọn cho bạn theo từng dịch vụ, thời gian giao nhận, mức giá. 3. Forwarder làm việc linh hoạt hơn về mức giá, dịch vụ, chính sách. 4. Hỗ trợ sau khi giao nhận tốt hơn carrier. 5. Về nghiệp vụ (chung) thì Forwarder tốt hơn Carrier (Đánh giá cá nhân, không so sánh cụ thể trường hợp nào) Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như: – Hệ thống của công ty cung cấp dịch vụ – Cá nhân phụ trách làm việc với bạn – Bộ phận hỗ trợ đằng sau của cá nhân đó – Chính sách của mỗi công ty Thiếu một trong các yếu tố này có thể ảnh hưởng đến việc thực hiện quá trình Logistics cho lô hàng của bạn. Tóm lại: Dù bạn làm việc với Carrier hay Forwarder thì bạn cũng là người chịu trách nhiệm xử lý trực tiếp lô hàng đó nên bạn cũng phải tự mình học hỏi, nâng cao kiến thức và mối quan hệ của mình trong ngành này. Bắt đầu lúc nào không quan trọng, quan trọng là bạn thực hiện nó thế nào.

– Về kiến thức:

Carrier thường chuyên về 1 vài tuyến nhất định. Ví dụ: SITC chuyên về Trung Quốc, PIL chuyên về châu Phi, CSAV (đã phá sản) thì chuyên về Thổ Nhĩ Kỳ- Nam Mỹ…. Do đó, họ có thể có những hiểu biết rất sâu về 1 trade cụ thể về tập quán cảng, các mặt hàng thông dụng xuất đến các tuyến này, kinh nghiệm về đối thủ cạnh tranh, cách giải quyết các vấn đề phát sinh… Tuy nhiên, do quá chuyên môn hóa nên khi nhắc đến các trade khác thì sẽ gặp khó khăn. Ngoài ra, carrier cũng nắm rõ các khái niệm đặc thù của shipping như storage charge/ cách tính dem- det charge/ các hoạt động liên quan đến terminal như đóng bãi, lấy container rỗng bằng xà lan/ hạ sớm/ đảo chuyển/ LIFT ON- LIFT OFF charge…

Forwarder thì ngược lại, trừ mấy forwarder quá chuyên nghiệp như DHL hay Kuehne & Nagel thì đa số sẽ không chia tuyến, mà cụ thể làm customer service hay sales thì có hàng tuyến nào thì làm tuyến đó. Tất nhiên là kinh nghiệm sẽ dàn trải hơn. Tuy không sâu nhưng nói tóm lại là sau này muốn nghỉ công ty này thì dễ xin vào công ty khác do đã có cái nền cơ bản tất cả các tuyến. Ngoài ra, làm forwarder cũng có thể học thêm về 1 vài thứ khác như Chứng nhận xuất xứ, Giấy phép kiểm dịch, Hải quan, hay là lý do 1 đội xe thích lấy container tại bãi này, không thích lấy ở bãi kia…

– Về lương bổng:

Cái này khó nói vì tùy theo giai đoạn cụ thể mà lương bổng ở carrier và forwarder sẽ thay đổi. Nhìn chung thì hiện tại các hãng tàu khó khăn nên các bạn cũng có thể biết được tình hình hiện tại của ngành. Theo như tôi biết thì năm 2016 có một vài hãng tàu đã áp dụng chính sách giảm lương bắt buộc, ai đồng ý thì làm, ai không đồng ý có thể nghỉ. Tôi không tiện nêu ra cụ thể là hãng tàu nào.

– Về chất lượng dịch vụ:

Làm forwarder đòi hỏi phải kiên nhẫn hơn làm carrier. Vì carrier làm theo quy trình, tất nhiên có đôi khi linh hoạt nhưng sự linh hoạt không thể bằng forwarder được. Còn forwarder làm trực tiếp với direct shipper, đôi khi khách hàng gọi hỏi 5 phút lại gọi hối nhiều lần, và lần nào cũng hối thúc với thái độ đôi khi không lịch sự lắm, nhưng vẫn phải lắng nghe, không dám cãi khách. Dù khách có đòi hỏi vô lý đến đâu thì vẫn phải tìm cách giải quyết một cách hợp lý mà không được nói ngắn gọn “không được”.

Làm forwarder, bạn sẽ hiểu rằng không phải cứ giỏi là tốt, có thể làm ở mức bình thường thôi, nhưng phải chịu khó nghe phàn nàn, chịu khó nhẫn nhịn khi phải xin này xin kia cho khách thì công ty sẽ có hàng đều đặn. Đây là lý do vì sao nhân viên forwarder nghỉ công ty forwarder rất dễ xin làm forwarder khác, và cũng dễ xin vào hãng tàu. Tất nhiên nói vậy không có nghĩa là nhân viên của carrier không dễ thương. Vẫn có những người rất ok, sẵn sàng lao vào giải quyết các case khó cho khách.

Về triển vọng tương lai:

Đa số đỉnh cao của nghề làm forwarder là sau khi có khách hàng vững, họ mở công ty forwarder riêng.

Cũng có một số người làm carrier/ forwarder sau một thời gian ra làm các ngành liên quan như thương mại/ sản xuất xuất khẩu.

Hy vọng những thông tin trên đây của tôi và trung tâm đào tạo chứng chỉ xuất nhập khẩu MASIMEX đã mang lại cho bạn những kiến thức hữu ích. Chúc bạn thành công!

HEFC: https://www.hefc.edu.vn

Related Posts

Xét nghiệm Giải phẫu bệnh – Dẫn đường cho việc điều trị

Xét nghiệm giải phẫu bệnh được thực hiện trên những mẫu bệnh phẩm tế bào, bệnh phẩm mô từ các cơ quan trong cơ thể được sinh…

Phương pháp điều trị tủy răng tại nha khoa hiện nay

Viêm tủy răng là một trong những vấn đề về sức khỏe răng miệng nghiêm trọng. Người mắc viêm tủy răng không chỉ phải chịu đựng những…

Mỹ thuật ứng dụng là gì? (cập nhật 2023)

Khi những giá trị thẩm mỹ ngày càng được chú trọng thì các phẩm mỹ thuật ứng dụng ngày càng đi sâu vào đời sống của mọi…

Bát quái đồ là gì? Ý nghĩa và vai trò của bát quái trong phong thủy

Bát quái đồ là vật phẩm phong thủy được sử dụng khá rộng rãi và phổ biến trong văn hoá phương Đông, nhằm mang lại những niềm…

Du học ngành khoa học ứng dụng và cơ bản

>> Du học ngành khoa học đại cương >> Các trường có đào tạo ngành Khoa học ứng dụng và cơ bản Khoa học Ứng dụng và…

Trồng răng implant là gì? Những điều cần phải biết trước khi chọn trồng răng implant

Trồng răng implant là phương pháp trồng răng cấy trụ kim loại vào xương hàm để thay thế cho răng đã mất. Chính vì vậy trụ implant…