Làm thế nào để chia phase trong một kế hoạch IMC truyền thông tích hợp?

Việc chia giai đoạn trong một kế hoạch IMC giúp đạt mục tiêu chiến dịch Marketing dễ dàng hơn. Công thức phổ biến nhất để chia giai đoạn trong kế hoạch IMC là Trigger – Experience – Amplify.

1. Lợi ích của việc chia giai đoạn trong kế hoạch IMC

IMC (Truyền thông Marketing tích hợp) nhằm tác động đến tâm trí của người tiêu dùng và thay đổi hành động của họ. Doanh nghiệp có thể sử dụng IMC như một chiến lược tấn công dài hạn hoặc tạo ra một chiến dịch kéo dài trong vài tháng cho đến nửa năm.

Khi lên kế hoạch IMC, các Marketer nên chia chiến dịch thành các giai đoạn. Mỗi giai đoạn cần có thời gian, mục tiêu, hoạt động chính, mục tiêu KPI, các kênh/công cụ sử dụng và ngân sách chi trả.

Ví dụ, một kế hoạch IMC để tái ra mắt sách nói FONOS có thể chia thành 3 giai đoạn Trigger – Experience – Amplify.

Việc chia giai đoạn giúp Marketer đạt kết quả mong muốn của cả chiến dịch một cách dễ dàng hơn. Mỗi giai đoạn xác định được các hoạt động chủ chốt tác động trực tiếp đến cảm xúc và suy nghĩ của đối tượng truyền thông trên Hành trình khách hàng. Từ đó, Marketer có thể phân chia ngân sách một cách phù hợp và không lãng phí.

2. Công thức phổ biến Trigger – Experience – Amplify

Có nhiều cách để chia giai đoạn trong một kế hoạch IMC, tùy thuộc vào mong muốn và nguồn lực của doanh nghiệp. Thông thường, khi làm kế hoạch IMC ở mức độ mới tham gia, chúng ta có thể đi theo lộ trình của khách hàng. Bạn có thể sử dụng công thức Trigger – Experience – Amplify để đơn giản hóa quy trình.

Giai đoạn 1: Trigger – Kích hoạt sự chú ý

Trigger là giai đoạn đầu tiên của một chiến dịch IMC. Nhiệm vụ chính của giai đoạn này là thu hút sự chú ý của đối tượng truyền thông và chuẩn bị cho hoạt động chính ở giai đoạn 2. Các công cụ thường được sử dụng trong giai đoạn Trigger mang tính chất khơi gợi tò mò và kích thích sự hứng thú.

Giai đoạn 2: Experience – Gia tăng tính trải nghiệm

Giai đoạn này nhằm cho khách hàng trải nghiệm gần gũi hơn với thương hiệu. Trải nghiệm không chỉ bao gồm sản phẩm, dịch vụ mà còn tính cách thương hiệu. Giai đoạn này giúp tạo sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa thương hiệu và khách hàng. Các hoạt động trong giai đoạn này có thể kết hợp offline và online như Event, Workshop, MV Branding, OOH, điểm bán du kích.

Giai đoạn 3: Amplify – Khuếch tán thương hiệu

Sau khi khách hàng đã có mối quan hệ thân mật với thương hiệu ở giai đoạn trước, giai đoạn Amplify giúp lan tỏa độ viral của chiến dịch thông qua sự tận dụng tiếng nói của người dùng. User-Generated Content (Nội dung do người dùng tạo ra) là thành phần chính của giai đoạn này. Các hoạt động trong giai đoạn Amplify tập trung vào tương tác của người dùng với thương hiệu.

3. Các chiến dịch Trigger – Experience – Amplify trên thực tế

Chiến dịch BAEMIN lên 3 và lời cảm ơn tới khách hàng

Trong tháng 5 vừa qua, BAEMIN đã gây ấn tượng với chiến dịch “Cảm ơn bạn 3 năm qua”. Trong dịp kỷ niệm này, BAEMIN đã lan tỏa lời cảm ơn đến khách hàng thông qua nhiều kênh truyền thông như billboard, LED Display và Digital Ads.

Chiến dịch BAEMIN “Cảm ơn bạn 3 năm qua” đã chia thành 3 giai đoạn: Trigger, Experience và Amplify. Trigger bắt đầu từ việc BAEMIN đổi avatar và ảnh bìa trong bộ KV mới. Sau đó là giai đoạn Experience, nơi “đội quân xanh mint” tương tác với khách hàng thông qua các hoạt động đa dạng trên các kênh. Cuối cùng, BAEMIN biến lời cảm ơn thành những món quà cầm tay để tạo sự ấn tượng cho khách hàng.

Bia SAIGON cùng Da LAB mang lại thông điệp tích cực mừng Tết 2022

Cuối năm 2021, Da LAB và Bia SAIGON đã sử dụng chầu bia Sài Gòn để mang lại thông điệp “Đi lên cùng nhau – Strong Together” nhân dịp Tết Nhâm Dần. Chiến dịch này bao gồm MV “Tết đi lên cùng nhau” và dance challenge trên Tiktok.

Giai đoạn Trigger của chiến dịch là hình ảnh chuyến xe về quê và gây thu hút bằng hình ảnh nhóm nhạc Da LAB. Sau khi tung MV ở giai đoạn Experience, Bia SAIGON đã thực hiện dance challenge trên Tiktok trong giai đoạn Amplify. Chiến dịch đã thu hút hơn 50,6 triệu lượt xem chỉ sau 1 tuần ra mắt.

Tổng kết

Dù chia giai đoạn như thế nào, Marketer cần phải bám sát mục tiêu của từng giai đoạn. Việc liên kết chặt chẽ giữa các giai đoạn giúp duy trì mạch cảm xúc của đối tượng truyền thông. Hãy tham khảo trang web HEFC để tìm hiểu thêm về các chiến dịch IMC thú vị.

Related Posts

Xét nghiệm Giải phẫu bệnh – Dẫn đường cho việc điều trị

Xét nghiệm giải phẫu bệnh được thực hiện trên những mẫu bệnh phẩm tế bào, bệnh phẩm mô từ các cơ quan trong cơ thể được sinh…

Phương pháp điều trị tủy răng tại nha khoa hiện nay

Viêm tủy răng là một trong những vấn đề về sức khỏe răng miệng nghiêm trọng. Người mắc viêm tủy răng không chỉ phải chịu đựng những…

Mỹ thuật ứng dụng là gì? (cập nhật 2023)

Khi những giá trị thẩm mỹ ngày càng được chú trọng thì các phẩm mỹ thuật ứng dụng ngày càng đi sâu vào đời sống của mọi…

Bát quái đồ là gì? Ý nghĩa và vai trò của bát quái trong phong thủy

Bát quái đồ là vật phẩm phong thủy được sử dụng khá rộng rãi và phổ biến trong văn hoá phương Đông, nhằm mang lại những niềm…

Du học ngành khoa học ứng dụng và cơ bản

>> Du học ngành khoa học đại cương >> Các trường có đào tạo ngành Khoa học ứng dụng và cơ bản Khoa học Ứng dụng và…

Trồng răng implant là gì? Những điều cần phải biết trước khi chọn trồng răng implant

Trồng răng implant là phương pháp trồng răng cấy trụ kim loại vào xương hàm để thay thế cho răng đã mất. Chính vì vậy trụ implant…