Base Resources

Để tồn tại trong thị trường toàn cầu cạnh tranh ngày nay, một kế hoạch chiến lược phù hợp là điều cần thiết. OGSM là một trong những công cụ được nhiều tập đoàn toàn cầu như Coca-Cola, Honda, Procter & Gamble,… sử dụng hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn cụ thể:

  • OGSM là gì? Kế hoạch OGSM cụ thể như thế nào?

  • Những điểm tương đồng và khác biệt giữa các mô hình OGSM và OKR là gì?

  • Ưu điểm và nhược điểm của OGSM

  • Khi nào doanh nghiệp nên áp dụng OGSM?

  • Cách thiết lập, triển khai và duy trì OGSM

OGSM là gì?

OGSM là một phương pháp giúp hoạch định mục tiêu, thực hiện và kiểm soát các chiến lược cho tổ chức. Nó là viết tắt của 4 từ: mục tiêu, mục tiêu, chiến lược, thước đo.

phuong-phap-quan-tri-muc-tieu-ogsm

Chương trình OGSM trông như thế nào?

Hãy tưởng tượng một công ty tài chính tên là EZCash. Công ty cung cấp một nền tảng để đồng bộ hóa thông tin ngân hàng trực tuyến của khách hàng. Tại đó, khách hàng có thể ước tính điểm tín dụng, tài khoản séc, thẻ tín dụng và thông tin về khoản vay/thế chấp.

Hầu hết ở đây, họ thấy rằng hầu hết khách hàng của họ đều trên 40 tuổi. Nhóm tuổi này không thuộc nhóm khách hàng mục tiêu của EZCash, cũng như không phù hợp với tầm nhìn chiến lược của công ty. Vì vậy, đầu năm nay, họ quyết định lên kế hoạch thay đổi với một mục tiêu: tăng lượng khách hàng từ 16-25 tuổi.

Mô hình OGSM được lên kế hoạch theo EZCash sẽ được phác thảo như sau:

phuong-phap-quan-tri-muc-tieu-ogsm

Bạn có thể thấy mỗi chỉ số tương quan với một mục tiêu tổng thể cụ thể như thế nào công ty.

Sự khác biệt giữa OGSM và OKR

Đầu tiên, nếu bạn chưa tìm hiểu thì OKR là một quản trị mô hình gồm 2 yếu tố Thành phần: Mục tiêu và Kết quả chính, tức là mục tiêu và kết quả chính.

Đọc thêm: OKR là gì? Mọi thứ bạn cần biết để làm quen với Quản trị theo Mục tiêu và Kết quả then chốt

OKRs và OGSMs là những công cụ quản lý và hoạch định chiến lược theo mục tiêu được sử dụng phổ biến trong các tổ chức hàng đầu hiện nay. Chữ “O” trong cả hai tên phương thức là viết tắt của “Mục tiêu”, nhưng thực tế là viết tắt của hai yếu tố khác nhau. Biết được sự khác biệt giữa hai mô hình này sẽ giúp các nhà chiến lược phân tích và lựa chọn mô hình phù hợp cho tổ chức của mình. Vậy sự khác biệt giữa OGSM và OKR là gì?

Tư duy quản lý khác biệt

Hệ thống OGSM được phát triển từ những năm 1950 – Nhật Bản sau Thế chiến II. Nhiều ngành công nghiệp của Nhật Bản vào thời điểm đó nằm dưới sự giám sát của Đồng minh. Vì vậy, cách tiếp cận OGSM chịu ảnh hưởng của tư duy quản lý từ trên xuống (top-down). Khi các mục tiêu và chiến lược chính được xác định, việc triển khai sẽ cố định và mức độ tương tác của nhân viên thấp. Do đó,OGSM ổn định và khó tùy chỉnh.

Mặt khác, OKR được phát triển từ lý thuyết MBO (Quản lý theo mục tiêu) của nhà tư tưởng người Mỹ Peter Drucker, và đã trở thành phương pháp quản lý cốt lõi của Intel và Google. Do có nguồn gốc khác nhau, lý thuyết OKR áp dụng tư duy từ dưới lên (từ dưới lên) cởi mở hơn. Nó dựa trên niềm tin rằng khi một người tham gia vào quá trình ra quyết định, họ có nhiều khả năng sẽ tham gia và hướng tới nó. OKRslinh hoạt hơn và có thể thay đổi về bản chất do có sự tham gia của nhiều người trong tổ chức. Sáng kiến ​​này kết nối các cá nhân và nhóm, khuyến khích giao tiếp và liên tục sàng lọc cũng như cải thiện quá trình ra quyết định.

Sự khác biệt trong định nghĩa “mục tiêu”

Trong OGSM, mục tiêu là điều cần phải hoàn thành để trong một thời gian dài, có thể từ 3 đến 5 năm trở lên, nó phải phù hợp với tuyên bố sứ mệnh của công ty. Sẽ được liên kết với hiệu suất tài chính. Theo chiến lược, sau đó là số liệu, tương đương với “kết quả chính” trong OKRs.

p>

Trong OKRs, mục tiêu là tuyên bố về những gì bạn muốn nhóm hoàn thành trong thời gian ngắn. Chúng được liên kết với các kết quả chính, bao gồm các chỉ số để đạt được mục tiêu. Các mục tiêu OKR có thể, nhưng không nhất thiết phải liên quan đến hiệu quả tài chính. Những thay đổi nhỏ là ngay lập tức và các tổ chức muốn đạt được, ví dụ: xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng đáng tin cậy.

Đặt chênh lệch chu kỳ

Sự khác biệt thứ ba là kết quả của sự khác biệt trên.Xuất phát từ quan niệm về mục tiêu của hai cách nhìn, thời gian thiết lập mục tiêu của hai cách cũng khác nhau.

Khi bạn đã lập kế hoạch OGSM cho doanh nghiệp của mình, nó sẽ được áp dụng trong vòng 3-5 năm để đạt được mục tiêu. Các mục tiêu và chiến lược có thể được xem xét và điều chỉnh hàng quý hoặc hàng tháng, nhưng các mục tiêu tổng thể cần phải dài hạn và có tính thách thức.

p>

Với OKRs, các Kết quả chính khách quan thường được đặt hàng quý. KRs (Kết quả then chốt) có thể được đánh giá là “hoàn thành” hoặc “không hoàn thành” khi kết thúc chu trình OKR. Nếu tất cả các KR được đánh giá là “Hoàn thành”, mục tiêu sẽ đạt được.

Nhìn chung, cả OKR và OGSM đều tập trung vào việc xác định mục tiêu của nhóm. Công ty và cách đo lường OKRs giúp đồng bộ hóa các mục tiêu cá nhân và cung cấp khả năng kiểm soát hiệu quả đối với các mục tiêu đã thiết lập. OGSM giúp các công ty xác định rõ hơn chiến lược tổng thể để sắp xếp thứ tự ưu tiên.

Lợi ích chính của OKRs là sự tập trung, linh hoạt và tương tác. Mặt khác, ưu điểm chính của OGSM là tính toàn diện, nhất quán và ổn định.

phuong-phap-quan-tri-muc- tieu-ogsm

Tóm tắt sự khác biệt giữa phương pháp OGSM và OKR

Ưu điểm và nhược điểm của OGSM

Cũng như các phương pháp quản trị phổ biến khác, OGSM cũng có những ưu điểm và hạn chế. Như đã đề cập ở trên, lợi ích chính của OGSM là khả năng nhìn thấy bức tranh toàn cảnh và lập kế hoạch dài hạn cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, một thiếu sót lớn của OGSM là nó dàn trải sự tập trung vào quá nhiều chiến lược mà không thực sự đo lường được những điều quan trọng. Đối với từng nhân viên, kế hoạch OGSM 5 năm của công ty dường như quá rộng và không thực tế đối với họ. Ngoài ra, OGSM không khuyến khích nhân viên tham gia vào quá trình thiết lập nên những ý tưởng hay có nguy cơ bị bỏ qua và lãng phí.

End Cuối cùng, những từ viết tắt dài dòng và kém hấp dẫn như “OGSM” cũng có thể được coi là một rào cản đối với việc áp dụng rộng rãi phương pháp quản lý này trong các tổ chức.

Khi nào doanh nghiệp nên áp dụng OGSM?

1.Doanh nghiệp có mục tiêu tăng trưởng tài chính, chú trọng đầu ra

Mục tiêu trong OGSM thường tập trung vào kết quả tài chính, nói Đối với “đầu ra” (outputs) chẳng hạn: tăng doanh số bán hàng lên 40% trong năm tới so với một số lý thuyết quản trị khác, chẳng hạn như mô hình OKR chú trọng đến sự cân bằng giữa đầu ra và đầu vào (inputs), đầu vào ở đây được thể hiện dưới dạng đạt được Các nhiệm vụ cụ thể mà mục tiêu cần hoàn thành, chẳng hạn như: thiết kế lại

Vì vậy, khi doanh nghiệp của bạn đã ổn định về hiệu quả hoạt động và cơ cấu năng lực sản xuất, để đạt được tốc độ tăng trưởng doanh số và thị trường giai đoạn chia sẻ, bạn nên áp dụng mô hình quản lý lấy đầu ra làm trung tâm. Chẳng hạn như OGSM.

2. Doanh nghiệp cần một bức tranh toàn cảnh

Nếu tổ chức của bạn thiếu một kế hoạch chiến lược bền vững hoặc nếu mục tiêu của bạn không phù hợp với các chiến lược hiện có, OGSM sẽ là một công cụ hữu ích. Nó sẽ mang lại rất nhiều giá trị theo những cách sau:

  • Nó sẽ giúp sắp xếp các mục tiêu chiến lược và ưu tiên của công ty một cách nhất quán.

  • Nó giúp chuyển các mục tiêu chiến lược này thành các kế hoạch rõ ràng, khả thi và dễ đo lường.

  • Chu kỳ OGSM thường kéo dài 3-5 năm, phù hợp với các doanh nghiệp cần làm rõ định hướng chiến lược dài hạn.

base-ra-mat- zalo-oa

Làm cách nào để thiết lập OGSM?

Một ưu điểm của mô hình OGSM là dễ thực hiện. Bạn không cần bất kỳ phần mềm hay công nghệ đặc biệt nào – tất cả những gì bạn cần là một trang. Phần quan trọng nhất của việc lập kế hoạch OGSM thành công là đảm bảo bạn xác định các yếu tố của mình một cách cẩn thận và chính xác: mục tiêu, mục tiêu, chiến lược và số liệu. Cụ thể:

  • Các mục tiêu: phải phù hợp với các nguyên tắc cơ bản và tuyên bố sứ mệnh của công ty. Các mục tiêu phải rõ ràng, súc tích và mang tính thách thức đối với tổ chức.

  • Mục tiêu: Những mục tiêu cụ thể này phải được đo lường trong toàn tổ chức. Tiêu chí SMART thường có cơ sở tài chính.

    p>

  • Chiến lược: Bạn nên tập trung vào một số chiến lược nhất định, các chiến lược này phải linh hoạt và dễ tùy chỉnh. Chiến lược cũng nên sử dụng văn bản tập trung vào tăng trưởng, năng suất và con người.

  • Đo lường: Các chỉ số Việc đo lường nên liên quan chặt chẽ với chiến lược, chỉ nên chọn các chỉ số từ 3-5 yếu tố chính. Chọn sai hoặc quá nhiều số liệu cũng có thể khiến bạn mất tập trung và tối ưu hóa để đạt hiệu quả.

Nhìn chung, mỗi giai đoạn của mô hình cần được điều chỉnh chiến lược để tối đa hóa mọi nỗ lực của bạn. Hãy nhất quán và quay lại để hỗ trợ mục tiêu tổng thể. Nói về tầm quan trọng chiến lược của quản lý theo mục tiêu, ông Phạm Kim Hùng, Founder kiêm CEO Base.vn nhấn mạnh:

“Trong một thị trường ngày càng cạnh tranh Để tồn tại thế giới, chúng tôi buộc phải giữ cho các nhóm của mình thực sự tập trung vào các mục tiêu cốt lõi của chúng tôi và cam kết chắc chắn với chúng. Nhưng hàng ngày có tới 90% mọi người chấp nhận điều này mà không biết mục tiêu và hoạt động kinh doanh của họ là gì. Họ không phù hợp với mục tiêu chung của công ty mục đích và sứ mệnh. Theo một nghiên cứu kéo dài hai năm của Deloitte, cách dễ nhất và hiệu quả nhất để tăng sự gắn kết của nhân viên và sự nhiệt tình của tổ chức là đặt ra các mục tiêu rõ ràng và viết chúng ra để mọi người hoàn thành công việc. Mọi người đều biết.”

OGSM được triển khai và duy trì như thế nào?

Một chương trình OGSM thường kéo dài từ 3-5 năm, cứ 6 tháng đến 1 năm sẽ có đánh giá và điều chỉnh duy trì. Một khuyến nghị khác là sử dụng OGSM như một kế hoạch kinh doanh kéo dài cả năm, xem xét các mục tiêu hàng quý, chiến lược và số liệu hàng tháng để thích ứng hiệu quả hơn với những thay đổi của thị trường. Các thành phần trong OGSM có thể được cập nhật thủ công hoặc tự động bằng các công cụ phần mềm.

Tuy nhiên, trong một tổ chức lớn và hiện đại, nơi có hàng trăm mục tiêu lớn nhỏ được thiết lập và điều chỉnh hàng tháng, các cập nhật thủ công không còn áp dụng được nữa. Sự hỗ trợ của công nghệ tự động hóa trong quản lý mục tiêu đang dần trở thành nhu cầu tất yếu.

Với ứng dụng Base Goal do Base.vn phát triển, bạn có thể dễ dàng đặt mục tiêu, liên kết chúng với số liệu và theo dõi thành tích của mình theo thời gian thực. Mục tiêu là liên kết thuận tiện linh hoạt thông qua Mục tiêu cơ bản:

  • Liên kết theo cơ cấu hoạt động của doanh nghiệp: doanh nghiệp>phòng ban, đơn vị kinh doanh>đội nhóm>cá nhân

  • Liên kết chéo giữa các mục tiêu của công ty

  • Liên kết chéo giữa các mục tiêu của bộ phận trong các chu kỳ khác nhau

Khi xây dựng liên kết, Base Goal cũng giúp bạn tự động liên kết các chỉ số chính:

  • Tự động tổng hợp để đo lường mục tiêu theo KPI

  • li>
  • Xem các thay đổi kế thừa

  • Tự động liên kết mục tiêu hàng tháng với mục tiêu hàng quý

    p>

phuong-phap-quan-tri- muc-tieu-ogsm

Mục tiêu cơ sở giúp duy trì tính nhất quán và minh bạch của các mục tiêu chiến lược của công ty

Đặt mục tiêu trên Mục tiêu cơ sở:

Một số lưu ý khi thiết lập OGSM

Mặc dù OGSM là mô hình được sử dụng rộng rãi nhưng nhiều người vẫn có xu hướng nhầm lẫn giữa mục tiêu và mục tiêu. Trong mô hình OGSM, nếu mục tiêu là lên đến đỉnh núi, thì mục tiêu là vượt qua những vách đá nhỏ trên đường lên đỉnh.

phuong-phap-quan-tri-muc-tieu-ogsm

Ngoài ra, khi đặt mục tiêu, điều quan trọng là phải có một bức tranh toàn cảnh và tầm nhìn dài hạn. Vẽ cho mình một bức tranh về việc kinh doanh của bạn đang thành công. Có câu: “Tầm nhìn của người lãnh đạo doanh nghiệp đi đến đâu, công ty đi được đến đó”. Trong trường hợp này, tầm nhìn của bạn đến đâu sẽ được phản ánh cụ thể trong việc thiết lập yếu tố mục tiêu trong OGSM.

Không giống như hầu hết các lý thuyết quản lý thay thế khác, OGSM là một công cụ tuyệt vời vì nó đơn giản hóa câu chuyện quản trị khách quan. Tôi hy vọng những giải thích trên về mô hình OGSM hữu ích cho bạn.

Nếu bạn vẫn còn thắc mắc và cần thêm lời khuyên về quản lý mục tiêu cho doanh nghiệp của mình và bản demo miễn phí của phần mềm Base Goal, bạn có thể cho chúng tôi biết. Đăng ký tại đây để chuyên viên tư vấn của Base.vn liên hệ và hỗ trợ bạn.

Base.vn – Nền tảng quản trị doanh nghiệp tích hợp, tự hào đồng hành cùng hơn7000 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu trong nhiều lĩnh vực như: VIB , ACB , Sacombank, VPBank, VinCommerce, Golden Gate, Pizza Hut, McDonald’s, Goldsun Media Group, The Coffee House, 30Shine, Kids Plaza, Decathlon, Bamboo Airways, Phục Hưng Holdings, Novaland Group, Cen Group, Đại học Văn Lang, Đại học Ngoại Thương , Amanotes, Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố…

.

Related Posts

Glutaraldehyde – Chất Sát Trùng Phổ Rộng

Ngày 03/05/2019 | Đã đọc 32,183 lần | Tác giả: TS. Huỳnh Trường Giang – Khoa Thuỷ sản – Đại học Cần Thơ 1. Glutaraldehyde là gì…

VỐN ĐIỀU LỆ TIẾNG ANH LÀ GÌ?

1. Vốn điều lệ tiếng Anh là gì? Charter là gì? Vốn điều lệ tiếng Anh được dịch là “Charter capital” hoặc có trường hợp khác được…

Thuế khoán là gì? Đối tượng áp dụng và cách tính thế nào?

1. Thuế khoán là gì? Thuế khoán là một loại thuế trọn gói dành cho các hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh. Do mức thuế…

Những điều cần biết về thuốc giảm đau thần kinh pregabalin (Lyrica)

Pregabalin (Lyrica) là gì? Cơ chế hoạt động của thuốc là gì? Cần lưu ý những điều gì khi dùng thuốc? Hãy cùng YouMed phân tích bài…

Mặt trái xoan là gì? Cách nhận biết và tướng số nam nữ

Mặt trái xoan luôn là một hình mẫu mà nhiều người ưu ái, đặc biệt là phụ nữ. Tuy nhiên, có rất nhiều điều thú vị xoay…

CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Thông tin về mã bảo hiểm y tế và quyền lợi người tham gia qua các ký tự trên thẻ BHYT được quy định như thế nào?…