Đặc điểm các kiểu câu phân loại theo mục đích nói và hành động nói 

Xuất hiện trong ngữ văn học kì 8, các kiểu câu phân loại theo mục đích nói và hành động nói là những kiến ​​thức tương đối khó, dễ nhầm lẫn.

Cô Nguyễn Thị Thu Trang (giáo viên Tiếng Trung hệ thống giáo dục HOCMAI) chia sẻ: Các dạng câu giống nhau có thể hoàn thành thông qua hành động nói nên học sinh thường gặp khó khăn ở phần kiến ​​thức này.

Nhằm “giải quyết nỗi lo, khó khăn” cho học sinh, thầy Trang đã hệ thống hóa những kiến ​​thức cơ bản nhất mà học sinh cần nhớ như sau:

Cô Nguyễn Thị Thu Trang đưa ra Về cách làm bài, cách hệ thống hóa kiến ​​thức về các mẫu câu phân loại theo mục đích nói và hành động nói.

Các kiểu câu phân loại theo mục đích nói

Câu được chia thành nhiều nhóm khác nhau dựa trên cơ sở phân loại. Tuy nhiên, ở phần này, học viên tập trung phân loại câu theo mục đích sử dụng, bao gồm: câu nghi vấn (câu nghi vấn), câu mệnh lệnh, câu cảm thán và câu khẳng định.

Mẫu câu Chức năng Hình thức Câu nghi vấn (câu nghi vấn) Chính Chức năng: hỏi. Ngoài ra, câu nghi vấn còn có Chào hỏi lịch sự (Bạn đi đâu thế?, Bạn khỏe không?…), nhờ giúp đỡ, ra lệnh (Bạn có thể giúp tôi đóng cửa sổ lại được không?), đe dọa, khẳng định/ phủ nhận, bộc lộ cảm xúc (“Than ôi! Còn đâu những ngày huy hoàng?”). Hình thức: Diễn đạt bằng các từ nghi vấn, như: à, ư, này, chưa, chưa, chưa, bao giờ, đâu, sao… Thêm dấu chấm hỏi vào cuối câu. Câu mệnh lệnh Chức năng chính: yêu cầu, đề nghị, ra lệnh…ai làm việc gì. Có các câu mệnh lệnh: làm ơn, đừng ‘t, don’t, go, stop, come on… Hoặc câu kết thúc bằng dấu chấm than hoặc câu có ngữ điệu mệnh lệnh .

Ví dụ: Take care sức khỏe của bạn. Chúng ta hãy cùng nhau cố gắng.

Câu cảm thán Chức năng chính: Bộc lộ cảm xúc.

Ví dụ: Chà! Còn những người xung quanh ta, nếu ta không nỗ lực khám phá và hiểu họ, ta sẽ chỉ thấy họ điên khùng, ngu xuẩn, đê tiện, xấu xa, ghê tởm… (Nam Cao – Lão Hạc)

Dấu hiệu cảnh báo: các thán từ như trời ơi, chao ôi, ôi, tội nghiệp... hoặc dấu chấm than ở cuối câu. Câu trần thuật Đây là kiểu câu thông dụng nhất trong giao tiếp, chức năng chính của nó là để kể, tả, thông báo, giới thiệu… Ngoài ra, nó còn thực hiện một số chức năng khác như yêu cầu, đề nghị, bộc lộ cảm xúc…

Ví dụ: Hôm qua tôi có một chuyện buồn.

Hoặc một câu: Tôi thấy căn phòng này nhỏ, bạn không nên hút thuốc ở đây.

Kết thúc câu bằng dấu câu.

Học sinh chú ý trường hợp đặc biệt của câu trần thuật là câu phủ định. Câu phủ định là câu có các từ phủ định (không, không, chưa, không đâu, ở đâu…).

Có hai loại câu phủ định: phủ định mô tả và phủ định bác bỏ.

Một số câu ví dụ mang nghĩa phủ định:

– What is A but A (Học giỏi mà học giỏi.)

– Không có cách nào A. ( không như bạn nói).

(trong đó A là một cụm từ)

Các loại câu theo hành động lời nói

A Hành vi lời nói là hành động được thực hiện bằng lời nói (lời nói, lời viết). Ngày nay, với sự phát triển của mạng xã hội, con người không chỉ giao tiếp với nhau qua gặp mặt trực tiếp mà còn qua Facebook, Zalo… Có thể thấy, với sự phát triển của xã hội, lời nói và hành động đều được thực hiện thông qua truyền thông xã hội. phương pháp. Tuy nhiên, hành động nói cũng có mục đích, không phụ thuộc vào hình thức thể hiện và được thể hiện thông qua một kiểu câu/câu nào đó. HS sử dụng danh sách sau để nói nhóm hành động theo mẫu câu tương ứng.

Hành động lời nói

Các loại lời nói theo hành động lời nói

Phát biểu (kể, mô tả, giới thiệu, bình luận, đánh giá, báo cáo, dự báo…) câu tường thuật(loại câu chính), câu mệnh lệnh, câu cảm thán, câu nghi vấn. Hỏi (hỏi, đề nghị, bộc lộ cảm xúc…) Câu nghi vấn(loại câu chính), câu trần thuật, câu mệnh lệnh, câu cảm thán. Điều khiển (yêu cầu, ra lệnh, đề nghị, khuyên nhủ…) Câu mệnh lệnh(loại câu chính), câu cảm thán, câu kể, câu mệnh lệnh Lời hứa (hứa hẹn, bảo đảm, đe dọa.. .)Câu trần thuật(loại câu chính),câu cầu khiến, câu cảm thán bộc lộ cảm xúc (cảm ơn, xin lỗi, phàn nàn…) cảm thán, (câu chính type),Câu nghi vấn, câu tường thuật, câu mệnh lệnh.

Đặc điểm mẫu câu phân loại theo động tác nói

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Trang chia sẻ thêm, học tốt ngữ pháp chương trình 8, ngoài luyện nói Theo đó, ngoài việc phân loại câu theo mục đích và động tác nói, học sinh cũng cần chú ý đến kiến ​​thức hội thoại, lựa chọn trật tự từ trong câu, đọc hiểu tác phẩm và một số bài soạn tiếng Anh.

>>> Làm chủ hoàn toàn 10 môn luyện thi đạt điểm cao với bộ sách<<<strong> p >

sach-but-pha-9-lop-10

Vậy có bao nhiêu loại câu?

Có tất cả 9 loại câu, trong đó có 5 loại dựa trên hành vi lời nói và các loại câu là căn cứ vào hành vi lời nói và kiểu câu được chia thành 4 loại, vì vậy, các em cần lưu ý những con số này để có thể đưa ra câu trả lời đúng nhất khi gặp các câu hỏi liên quan đến các kiểu câu.

Với khối lượng kiến ​​thức khổng lồ như vậy, đòi hỏi các em học sinh phải có một lộ trình học tập và ôn tập phù hợp, bên cạnh việc hệ thống các bài tập tự luyện trong chương trình, chú trọng ghi nhớ kiến ​​thức, thường xuyên kiểm tra.

.

Related Posts

Xét nghiệm Giải phẫu bệnh – Dẫn đường cho việc điều trị

Xét nghiệm giải phẫu bệnh được thực hiện trên những mẫu bệnh phẩm tế bào, bệnh phẩm mô từ các cơ quan trong cơ thể được sinh…

Phương pháp điều trị tủy răng tại nha khoa hiện nay

Viêm tủy răng là một trong những vấn đề về sức khỏe răng miệng nghiêm trọng. Người mắc viêm tủy răng không chỉ phải chịu đựng những…

Mỹ thuật ứng dụng là gì? (cập nhật 2023)

Khi những giá trị thẩm mỹ ngày càng được chú trọng thì các phẩm mỹ thuật ứng dụng ngày càng đi sâu vào đời sống của mọi…

Bát quái đồ là gì? Ý nghĩa và vai trò của bát quái trong phong thủy

Bát quái đồ là vật phẩm phong thủy được sử dụng khá rộng rãi và phổ biến trong văn hoá phương Đông, nhằm mang lại những niềm…

Du học ngành khoa học ứng dụng và cơ bản

>> Du học ngành khoa học đại cương >> Các trường có đào tạo ngành Khoa học ứng dụng và cơ bản Khoa học Ứng dụng và…

Trồng răng implant là gì? Những điều cần phải biết trước khi chọn trồng răng implant

Trồng răng implant là phương pháp trồng răng cấy trụ kim loại vào xương hàm để thay thế cho răng đã mất. Chính vì vậy trụ implant…