Jira là gì? Tổng quan về Jira

Giới thiệu về Jira

Jira là một phần mềm quản lý công việc hàng đầu dành cho các nhóm phát triển phần mềm. Việc kiểm soát các tác vụ, xử lý lỗi và chỉ định công việc là những hoạt động quan trọng trong quản lý dự án. Nhưng đối với các nhà quản lý dự án, việc xử lý và kiểm soát thông tin lớn là một thách thức. Đó là lý do tại sao Jira ra đời, để giúp tối ưu hóa quy trình làm việc và đảm bảo dự án diễn ra suôn sẻ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về Jira và những điều cần biết về công cụ này.

Jira là gì?

Jira là một công cụ quản lý công việc và dự án đám mây. Được thiết kế để tăng cường phối hợp nhóm trong phát triển phần mềm Agile. Ngoài ra, Jira còn cung cấp theo dõi các lỗi và tiến độ toàn diện trong quá trình phát triển phần mềm.

Tính năng của Jira

Tạo điều kiện thuận lợi cho lập kế hoạch và theo dõi

Phần mềm Jira giúp bạn dễ dàng lập kế hoạch, theo dõi và bàn giao sản phẩm. Bắt đầu với việc xây dựng Backlog và phiên Planning, công cụ quản lý dự án này cho phép bạn phác thảo toàn bộ tiến độ dự án và đảm bảo sự cộng tác với vô số công cụ.

Quản lý bản phát hành và cung cấp báo cáo toàn diện

Tính năng quản lý bản phát hành giúp bạn theo dõi dự án trên các bản phát hành khác nhau. Ngoài ra, Jira cung cấp các báo cáo toàn diện về tiến độ và hiệu suất. Jira cung cấp các template đã được thiết lập sẵn cho tất cả các chức năng và cho phép bạn tuỳ chỉnh chúng theo nhu cầu của nhóm và doanh nghiệp.

Sử dụng linh hoạt cho nhiều ngành nghề

Jira ban đầu được thiết kế cho các nhóm Công nghệ thông tin, nhưng hiện nay nhiều nhóm bao gồm marketing, nhân sự, sales, vv đều sử dụng phần mềm này do khả năng quản lý và tuỳ chỉnh mạnh mẽ của nó.

Các tính năng cơ bản của Jira

  • Quản lý và theo dõi tiến độ dự án.
  • Quản lý các tasks, bugs, cải tiến, tính năng mới hoặc bất kỳ vấn đề nào khác.
  • Tạo và lưu trữ các bộ lọc có cấu hình cao cho mọi vấn đề trong hệ thống.
  • Chia sẻ bộ lọc với người dùng khác hoặc đăng ký và nhận kết quả qua email định kỳ.
  • Xây dựng quy trình làm việc phù hợp với từng yêu cầu và quy trình của doanh nghiệp.
  • Bảng dashboard cung cấp không gian riêng cho người dùng xem thông tin liên quan đến cá nhân.
  • Cung cấp nhiều loại báo cáo thống kê với biểu đồ khác nhau, phù hợp với nhiều loại dự án và đối tượng người dùng.
  • Dễ dàng tích hợp với các hệ thống ứng dụng khác như Email, Excel, RSS,…
  • Chạy trên hầu hết các nền tảng, hệ điều hành và cơ sở dữ liệu.

Ưu điểm của Jira

  • Giúp bạn lập biểu đồ ý tưởng và truyền đạt chúng cho nhóm một cách hiệu quả thông qua Roadmap.
  • Jira cung cấp tất cả các tính năng cần thiết để hỗ trợ các nhóm Agile/Scrum. Cho phép bạn tạo báo cáo tổng hợp với biểu đồ và theo dõi khối lượng công việc chi tiết.
  • Khả năng tích hợp mạnh mẽ. Bạn có thể dễ dàng tích hợp Jira với các phần mềm bên thứ ba khác. Hơn 3000 add-ons/plugins có sẵn, giúp tuỳ chỉnh Jira cho các nhu cầu và nhiệm vụ khác nhau.
  • Tùy chỉnh trải nghiệm người dùng. Jira cho phép người dùng tạo và tùy chỉnh các phần tử khác nhau như bảng, biểu mẫu, tiến trình, báo cáo, trường và nhiều hơn nữa.
  • Sử dụng được cho nhiều nhiệm vụ khác nhau của các loại người dùng khác nhau. Dù bạn là nhà phát triển, người quản lý, người quản lý dự án hay kỹ sư, bạn có thể sử dụng Jira để đáp ứng nhu cầu kinh doanh của mình.

Nhược điểm của Jira

  • Ứng dụng Jira trên điện thoại không phải là cách tốt nhất để làm việc với Jira khi bạn đang di chuyển. Nhiều người dùng cho biết mặc dù ứng dụng di động của Jira mang lại trải nghiệm tốt, nhưng họ thích sử dụng ứng dụng trên web hơn.
  • Tích hợp với các hệ thống khác đôi khi phức tạp. Di chuyển dự án từ Microsoft Team Foundation Server sang Jira là một quá trình tốn thời gian. Nếu bạn gặp vấn đề như vậy và cần tư vấn và hỗ trợ, hãy liên hệ đội ngũ chuyên gia Atlassian của HEFC để được giúp đỡ tốt nhất.
  • Không thể tải xuống báo cáo. Jira không cho phép tải xuống báo cáo dưới dạng hình ảnh. Bạn chỉ có thể thay đổi độ phân giải của hình ảnh để thay đổi chất lượng, nhưng không thể tải lên ảnh, video hoặc tài liệu có kích thước lớn hơn 10MB.
  • Cấu hình một số phần trong Jira đôi lúc hơi phức tạp.

Các thuật ngữ cần biết khi sử dụng Jira

Jira có nhiều thuật ngữ công nghệ. Dưới đây là danh sách một số thuật ngữ liên quan đến Jira:

  • Backlog: Danh sách các công việc cần làm trong Jira.
  • Board: Bảng biểu hiển thị các đơn vị công việc đang được thực hiện trong quy trình làm việc.
  • Burndown chart: Biểu đồ hiển thị khối lượng công việc thực tế và ước tính phải hoàn thành trong một sprint.
  • Control chart: Biểu đồ kiểm soát hiển thị thời gian chu kỳ hoặc thời gian dẫn đầu cho sản phẩm, phiên bản hoặc sprint của bạn.
  • Cycle time: Thời gian chu kỳ là thời gian giải quyết một issue.
  • Daily stand-up: Cuộc họp hàng ngày để đồng bộ công việc đang được thực hiện.
  • Epic: Ghi lại một khối lượng lớn công việc cần được chia nhỏ thành các story nhỏ hơn.
  • Filter: Bộ lọc xác định những gì hiển thị trên bảng của bạn.
  • Issue: Đơn vị công việc trong Jira, theo dõi từ khi được tạo đến khi hoàn thành.
  • Kanban: Hệ thống để hình dung luồng công việc và giới hạn công việc đang thực hiện.
  • Scrum: Phương pháp phát triển Agile với các sprint có độ dài cố định.
  • Sprint: Khoảng thời gian ngắn trong đó nhóm phát triển triển khai và cung cấp một phần sản phẩm hoặc chức năng có thể sử dụng được.
  • Story: Yêu cầu hệ thống phần mềm được thể hiện bằng một vài câu ngắn.
  • Subtask: Nhiệm vụ phụ của một vấn đề chính trong Jira.
  • Task: Loại công việc có sẵn trong Jira.
  • Velocity: Thước đo mức độ công việc mà nhóm có thể xử lý trong một khoảng thời gian cụ thể.
  • Workflow: Quy trình làm việc trong Jira, thúc đẩy chuyển động của công việc trên bảng scrum hoặc kanban.

Các loại báo cáo trong Jira

Jira cung cấp rất nhiều loại báo cáo khác nhau để giúp quản lý dự án có cái nhìn tổng quan và chi tiết nhanh chóng. Có 4 loại báo cáo trong Jira:

  1. Báo cáo Agile cho nhóm Scrum.
  2. Báo cáo Agile cho nhóm Kanban.
  3. Báo cáo Dự báo và quản lý.
  4. Báo cáo Phân tích Issue.

Các sản phẩm Jira

Có nhiều loại sản phẩm Jira với tên gọi khác nhau, được xây dựng trên nền tảng phần mềm Jira:

  1. Jira Service Desk: Dành cho các nhóm nhận các vấn đề và yêu cầu từ nhóm/khách hàng khác.
  2. Jira Core: Dành cho các nhóm kinh doanh phát triển các dự án có tổ chức và theo pháp trị.
  3. Jira Software: Sử dụng công cụ Agile và Kanban cho nhóm phát triển.
  4. Jira Align: Nền tảng Lập kế hoạch nhanh cho doanh nghiệp giúp cải thiện khả năng hiển thị và liên kết chiến lược.

Mua license Jira

Để mua license Jira, bạn nên liên hệ với các đối tác chính thức của Atlassian tại Việt Nam như HEFC để được hỗ trợ tốt nhất từ đội ngũ chuyên gia Atlassian mà không gặp rào cản về ngôn ngữ và múi giờ.

Đó là tổng quan về Jira và những điều cần biết về phần mềm này. Nếu bạn muốn biết thêm, hãy truy cập trang web của HEFC tại hefc.edu.vn.

HEFC

Related Posts

Xét nghiệm Giải phẫu bệnh – Dẫn đường cho việc điều trị

Xét nghiệm giải phẫu bệnh được thực hiện trên những mẫu bệnh phẩm tế bào, bệnh phẩm mô từ các cơ quan trong cơ thể được sinh…

Phương pháp điều trị tủy răng tại nha khoa hiện nay

Viêm tủy răng là một trong những vấn đề về sức khỏe răng miệng nghiêm trọng. Người mắc viêm tủy răng không chỉ phải chịu đựng những…

Mỹ thuật ứng dụng là gì? (cập nhật 2023)

Khi những giá trị thẩm mỹ ngày càng được chú trọng thì các phẩm mỹ thuật ứng dụng ngày càng đi sâu vào đời sống của mọi…

Bát quái đồ là gì? Ý nghĩa và vai trò của bát quái trong phong thủy

Bát quái đồ là vật phẩm phong thủy được sử dụng khá rộng rãi và phổ biến trong văn hoá phương Đông, nhằm mang lại những niềm…

Du học ngành khoa học ứng dụng và cơ bản

>> Du học ngành khoa học đại cương >> Các trường có đào tạo ngành Khoa học ứng dụng và cơ bản Khoa học Ứng dụng và…

Trồng răng implant là gì? Những điều cần phải biết trước khi chọn trồng răng implant

Trồng răng implant là phương pháp trồng răng cấy trụ kim loại vào xương hàm để thay thế cho răng đã mất. Chính vì vậy trụ implant…