Cần có tiêu chí xếp loại hạnh kiểm học sinh mới

Cuối học kỳ, câu chuyện xếp loại hạnh kiểm của học sinh lại trở thành đề tài quan tâm, bình luận của nhiều người. Việc xếp loại hạnh kiểm học sinh phổ thông hiện nay bộc lộ nhiều chỗ bất hợp lý.

Cần điểm chuẩn hạnh kiểm học sinh mới ảnh 1 Thông tư 58 và một số quy định về chấm điểm hạnh kiểm học sinh không còn áp dụng (Ảnh minh họa: NOP/ Hoinhabaovietnam.vn)

Điều này khiến giáo viên chủ nhiệm lúng túng, một số học sinh chán nản bỏ cuộc, một số phụ huynh bất bình, lo lắng.

Cao bao nhiêu? Xếp loại học sinh của trường?

Hiện nay, Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo là căn cứ chủ yếu để nhà trường và giáo viên đánh giá, xếp loại học sinh về học lực. năng lực và hành vi.

Trong bài viết này, chúng tôi chỉ đi sâu vào phân loại hành vi của học sinh ở trường phổ thông hiện nay.

Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT quy định

Hạnh kiểm từng học kỳ và cả năm học được chia thành 4 loại: Tốt ( T), Khá (K), Khá (Tb), Kém (Y). Việc chấm điểm hạnh kiểm quanh năm chủ yếu dựa trên điểm hạnh kiểm của học kỳ thứ hai và sự tiến bộ của học sinh.

Chuẩn mực ứng xử thứ tư

1. Loại Tốt:

a) Chấp hành tốt nội quy nhà trường; chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự xã hội, an toàn giao thông; tích cực tham gia đấu tranh chống các hành vi xấu, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội;

Việc xếp loại hạnh kiểm của học sinh cần có sự quan tâm của giáo viên chủ nhiệm

b) Luôn kính trọng thầy giáo, cô giáo, người lớn tuổi; yêu thương, giúp đỡ trẻ em; có ý thức xây dựng, đoàn kết tập thể, có trách nhiệm được bạn bè hết sức tin tưởng, quý mến;

c) Tích cực tu dưỡng tư cách đạo đức, có lối sống lành mạnh, giản dị, khiêm tốn; chăm lo cho gia đình;

d) Hoàn thành đầy đủ việc học tập nhiệm vụ, tự giác, trung thực, trung thực trong học tập;

đ) Tích cực rèn luyện, giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường;

e) Tham gia đầy đủ các hoạt động giáo dục và hoạt động do nhà trường tổ chức; tích cực tham gia các hoạt động của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và Đoàn TNCS HCM;

g) Theo nội dung giáo dục công dân, có thái độ, hành vi đúng đắn về tu dưỡng đạo đức, lối sống.

2. Mức độ chung:

Thực hiện đầy đủ các quy định tại khoản 1 điều này nhưng chưa đạt ở mức tốt, còn thiếu sót cần bổ sung được thầy cô và các bạn sửa sai kịp thời.

3. Trung bình:

Việc thực hiện đoạn 1 của điều này còn một số thiếu sót nhưng mức độ chưa nghiêm trọng, sau khi nhắc nhở, giáo dục đã tiếp thu và sửa chữa nhưng tiến độ vẫn còn chậm.

4. Loại yếu:

Không đạt tiêu chuẩn xếp loại trung bình hoặc có một trong các khiếm khuyết sau:

a) Vi phạm có tính chất nghiêm trọng hoặc vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này nhiều lần thực hiện, giáo dục nhưng không sửa chữa;

b) Vô lễ, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xúc phạm cán bộ, nhân viên; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của mình hoặc của người khác;

c) trong Gian lận trong học tập, thi và kiểm tra;

d) Đánh nhau, gây rối trật tự, giữ gìn trật tự pháp luật trong nhà trường và ngoài xã hội; vi phạm quy định về an toàn giao thông; gây thiệt hại tài sản công và tài sản của người khác.

Quy định riêng của từng trường

Xếp loại hạnh kiểm học sinh chỉ là một trò đùa?

Ngoài Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT về quy định xếp loại hạnh kiểmmỗi trường sẽ xây dựng một số quy định chung của nhà trường.

Một số trường xây dựng bộ quy tắc, quy định tương đối nghiêm khắc đối với học sinh, hiệu trưởng cũng rất lúng túng.

Ví dụ, nghỉ học một ngày không lý do là một hạnh kiểm rất thấp. Rồi đi muộn hơn 3 lần, gây gổ với bạn bè, không vâng lời thầy cô (thường bị coi là vô lễ)… thì đôi khi hành vi còn yếu.

Sinh viên đôi khi chỉ quay lại. Một bài kiểm tra sẽ bị xếp loại một lần

Một học sinh bị xếp loại học lực yếu, dù luôn cố gắng và nghiêm túc chấp hành nội quy, cư xử mà không được điểm cao là điều hết sức nực cười

p>

Có những em học rất giỏi, rất ngoan nhưng vì đi muộn nhiều lần (nhà xa, không đón được xe buýt, xe buýt, xe có hình xăm…) nên cô giáo rất đau lòng và xin lỗi. theo quy định thì vẫn buộc hạ hạnh kiểm của họ xuống mức tốt.

Sự ngộ nhận của nhiều trường về đánh giá hạnh kiểm học sinh hiện nay

Nhân cách con người không thể dựa trên vài lần đi muộn, mặc sai đồng phục hoặc để tóc quá dài (Nam) Nữ thì tô chút son bóng (nhà trường không cho học sinh tô son đi học), vài lần không học thuộc bài… Đánh giá hạnh kiểm chưa tốt.

Với cách cho điểm khắt khe như hiện nay ở nhiều trường, một học sinh đã bị “ngâm nước ngàn lớp” vì mắc lỗi khó sửa.

Ví dụ, con một người bạn, học lực khá nên gia đình hướng cho đi công an hoặc quân đội.

Nhưng trong học kỳ đầu tiên, tôi đã mắc lỗi trốn tiết quân đội và ngồi trong lớp.

Thật không may, hôm đó, một bạn trong lớp hét lên rằng cô ấy bị mất điện thoại di động. Vì vậy, mọi người đều nghi ngờ rằng cô ấy đã lấy nó. Một số người nói rằng cô ấy thậm chí còn được nhìn thấy đang mở cặp sách của một người bạn, chỉ mượn một cuốn sách để chép bài.

Cô bị hạ bậc 2 hạnh kiểm (trốn học và trộm cắp). Mặc dù là học kỳ thứ hai nhưng tất cả các giáo viên đã đánh giá tôi rất tốt. Tuy nhiên, những vi phạm của tôi trong học kỳ đầu tiên đã không được chú ý.

Thế là ước mơ vào ngành công an, quân đội của tôi tan thành mây khói vì những trường đó chỉ nghĩ đến những sinh viên hạnh phúc. Thi tốt.

Cũng có một số học sinh đã rất cố gắng nhưng kết quả học tập vẫn rất kém. Nhưng theo quy định, cô ấy không thể bị hạ xuống hạng trung bình vì thành tích học tập tốt. Hành vi đã “theo sau” kết quả học tập.

Một số học sinh vi phạm nội quy ở học kỳ 1 nên không cần cho học thử ở học kỳ 2.

Về vấn đề này, thông tư 58/2011/TT-BGDĐT về việc xếp loại hạnh kiểm học sinh chỉ có sự tự nguyện giữa học lực và tác phong, thái độ đạo đức của học sinh.

Ngược lại, một số học sinh luôn coi việc tốt là việc tốt, không nghe lời cha mẹ, về nhà nổi loạn, thậm chí còn sợ hàng xóm xung quanh, luôn ích kỷ, không biết chia sẻ và chia sẻ . giúp đỡ bất cứ ai.

Niềm vui của nhiều người

Phải thay đổi ngay cách đánh giá và xếp loại hạnh kiểm của học sinh

Hạnh kiểm thường là được hiểu là ” Tư cách, đạo đức thể hiện trong công việc, ứng xử

Nhưng việc đi học muộn, mặc sai đồng phục, vắng mặt không lý do, cúp tiết, nói chuyện riêng trong lớp… là một tôi

Nói về việc xếp loại hạnh kiểm của nhà trường, một bạn đọc cho rằng: “Ai dám chắc một học sinh chỉ xếp loại suốt quá trình học? Trung bình thì cao nhất là Khá, vì hay nghịch ngợm, hay vi phạm nội quy như đùa giỡn với bạn, chơi bài trong lớp… kém hơn một học sinh chỉ xếp hạnh kiểm Khá?

Trong buổi họp lớp mới đây với đồng nghiệp cùng kỳ, một người bạn kể rằng anh phải kinh ngạc trước Quang vì đã chi hàng trăm triệu đồng để hỗ trợ học phí cho học sinh nghèo trong trường. , suốt thời sinh viên, Quang luôn giữ vững cho mình một bảng thành tích tầm thường.

Không chỉ Quang mà rất nhiều sinh viên thành đạt luôn tìm về quê hương để giải quyết khó khăn, giúp đỡ những người kém may mắn. còn bạn ấy từng rất nổi tiếng tuần nào cũng vi phạm nội quy nên lớp không bao giờ được hạ cờ sai.

Khi xếp hạnh kiểm, cô giáo và nhiều bạn trong lớp có mặt. bị liệt vào lớp nhiều tội nên hạnh kiểm rất trung bình, được rèn luyện nhiều năm trong kỳ nghỉ hè.

Nhưng hiện tại, các em đang tích cực làm từ thiện. Có người thốt lên: “Aren Không có người tốt ở đây sao? “

Hạnh kiểm nên sắp xếp như thế nào cho đúng?

Bậc tiểu học hiện nay chỉ có 2 mức hạnh kiểm học sinh đạt và không đạt. Là một học sinh, người chưa từng phạm tội Bao nhiêu lần?

Nói chuyện riêng trong lớp, mặc sai đồng phục, đi học muộn, không xin phép…nhưng bị xếp loại yếu, nhiều trẻ sẽ cảm thấy bị xúc phạm, bị xúc phạm và bị tổn thương.

Thường xuyên nhắc nhở học sinh vi phạm, không cộng dồn (tài liệu) vào cuối học kỳ để làm bằng chứng cho điểm mà nhà trường đang áp dụng.

Học sinh vẫn được điểm đạt yêu cầu ngay cả khi vi phạm các lỗi này. Kiểm tra tốt hoặc đạt điểm tiểu học

Chỉ khi trẻ gây ra bạo lực ở trường như đánh bạn gây thương tích, vô lễ, xúc phạm, dùng vũ lực đối với bạn giáo viên,… Nhà trường cần có biện pháp mạnh, kết hợp với chính quyền địa phương có biện pháp giáo dục, lúc này, các vấn đề về hành vi được xếp theo mức độ ăn năn hối cải.

Theo tiến sĩ Ruan Guowang, chuyên ngành về giáo dục lịch sử tại Đại học Kanazawa: “Đạo đức con người là một thứ khó và được định lượng cụ thể, nên cách đánh giá hành vi hiện nay dựa trên việc tuân thủ nội quy, thái độ đối với thầy cô, kết quả học tập là cách dễ dẫn đến kết quả sai lệch.

Tài liệu tham khảo:

.

Related Posts

Xét nghiệm Giải phẫu bệnh – Dẫn đường cho việc điều trị

Xét nghiệm giải phẫu bệnh được thực hiện trên những mẫu bệnh phẩm tế bào, bệnh phẩm mô từ các cơ quan trong cơ thể được sinh…

Phương pháp điều trị tủy răng tại nha khoa hiện nay

Viêm tủy răng là một trong những vấn đề về sức khỏe răng miệng nghiêm trọng. Người mắc viêm tủy răng không chỉ phải chịu đựng những…

Mỹ thuật ứng dụng là gì? (cập nhật 2023)

Khi những giá trị thẩm mỹ ngày càng được chú trọng thì các phẩm mỹ thuật ứng dụng ngày càng đi sâu vào đời sống của mọi…

Bát quái đồ là gì? Ý nghĩa và vai trò của bát quái trong phong thủy

Bát quái đồ là vật phẩm phong thủy được sử dụng khá rộng rãi và phổ biến trong văn hoá phương Đông, nhằm mang lại những niềm…

Du học ngành khoa học ứng dụng và cơ bản

>> Du học ngành khoa học đại cương >> Các trường có đào tạo ngành Khoa học ứng dụng và cơ bản Khoa học Ứng dụng và…

Trồng răng implant là gì? Những điều cần phải biết trước khi chọn trồng răng implant

Trồng răng implant là phương pháp trồng răng cấy trụ kim loại vào xương hàm để thay thế cho răng đã mất. Chính vì vậy trụ implant…