Nguyễn tốt bụng – Trình bày bởi HEFC
Hồ Sơ Độc Thân Ở Đâu
Nộp Trực Tiếp
Nếu bạn muốn nộp hồ sơ một cách trực tiếp, bạn có thể nộp yêu cầu cấp Giấy Xác Nhận Tình Trạng Hôn Nhân tại Bộ Phận Một Cửa của UBND cấp xã có thẩm quyền. Điều này sẽ yêu cầu bạn nộp lệ phí nếu phải trả phí cho việc cấp Giấy Xác Nhận Tình Trạng Hôn Nhân.
Nộp Trực Tuyến
Nếu bạn muốn nộp hồ sơ một cách trực tuyến, bạn có thể truy cập Cổng Dịch Vụ Công Quốc Gia hoặc Cổng Dịch Vụ Công cấp tỉnh để yêu cầu cấp Giấy Xác Nhận Tình Trạng Hôn Nhân. Trước tiên, bạn cần đăng ký tài khoản (nếu chưa có) và xác thực người dùng theo hướng dẫn. Sau đó, bạn đăng nhập vào hệ thống và xác định đúng Ủy Ban Nhân Dân cấp xã có thẩm quyền.
Khi yêu cầu cấp Giấy Xác Nhận Tình Trạng Hôn Nhân trực tuyến, bạn cần cung cấp thông tin theo biểu mẫu hộ tịch điện tử tương tác cấp Giấy Xác Nhận Tình Trạng Hôn Nhân (cung cấp trên Cổng Dịch Vụ Công). Bạn cũng cần đính kèm bản chụp hoặc bản sao điện tử các giấy tờ, tài liệu theo quy định và nộp phí, lệ phí thông qua chức năng thanh toán trực tuyến hoặc bằng cách khác theo quy định pháp luật. Sau khi hoàn tất việc nộp hồ sơ, bạn sẽ nhận được thông báo xác nhận.
Kiểm Tra Hồ Sơ
Một cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại Bộ Phận Một Cửa sẽ kiểm tra tính chính xác, đầy đủ, thống nhất và hợp lệ của hồ sơ của bạn.
(i) Nếu hồ sơ của bạn đầy đủ và hợp lệ, cán bộ sẽ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho bạn trong ngày làm việc tiếp theo (nếu bạn đã chọn nộp hồ sơ trực tiếp) hoặc gửi kết quả qua thư điện tử hoặc tin nhắn điện thoại di động (nếu bạn đã chọn nộp hồ sơ trực tuyến). Hồ sơ của bạn sẽ được chuyển cho công chức làm công tác hộ tịch để xử lý.
(ii) Nếu hồ sơ của bạn chưa đầy đủ và hợp lệ, bạn sẽ nhận được thông báo về việc bổ sung, hoàn thiện hồ sơ. Thông báo này sẽ nêu rõ loại giấy tờ, nội dung cần bổ sung để bạn có thể bổ sung, hoàn thiện hồ sơ của mình. Sau khi hồ sơ được bổ sung, quá trình trên sẽ được thực hiện lại.
(iii) Nếu bạn không bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, công chức tư pháp – hộ tịch sẽ báo cáo cho Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân cấp xã có văn bản từ chối yêu cầu cấp Giấy Xác Nhận Tình Trạng Hôn Nhân của bạn.
Thẩm Tra Hồ Sơ
Công chức tư pháp – hộ tịch sẽ thẩm tra hồ sơ của bạn để kiểm tra tính thống nhất, hợp lệ của các thông tin trong hồ sơ, giấy tờ, tài liệu đính kèm.
-
Trường hợp hồ sơ cần bổ sung, hoàn thiện hoặc không đủ điều kiện giải quyết, công chức tư pháp – hộ tịch sẽ gửi lại thông báo về tình trạng hồ sơ cho Bộ Phận Một Cửa thông báo cho bạn để thực hiện bước (ii) hoặc (iii).
-
Trường hợp cần kiểm tra, xác minh làm rõ hoặc vì lý do khác mà không thể trả kết quả đúng thời gian đã hẹn, công chức tư pháp – hộ tịch sẽ lập Phiếu Xin Lỗi và lần thứ hai hẹn lại ngày trả kết quả. Phiếu này sẽ nêu rõ lý do chậm trả kết quả và thời gian hẹn trả kết quả. Công chức tư pháp – hộ tịch sẽ chuyển Phiếu Xin Lỗi và hẹn lại qua thư điện tử hoặc tin nhắn điện thoại di động (tùy theo hình thức nộp hồ sơ của bạn).
- Trường hợp bạn đã đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau, bạn sẽ có trách nhiệm chứng minh tình trạng hôn nhân của mình. Nếu bạn không chứng minh được, công chức tư pháp – hộ tịch sẽ báo cáo cho Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân cấp xã có văn bản đề nghị Ủy Ban Nhân Dân cấp xã nơi bạn đã từng đăng ký thường trú để tiến hành kiểm tra, xác minh tình trạng hôn nhân của bạn.
Sau khi nhận được văn bản đề nghị, Ủy Ban Nhân Dân cấp xã sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh và trả lời bằng văn bản về tình trạng hôn nhân của bạn trong thời hạn thường trú tại địa phương.
Nếu kết quả kiểm tra, xác minh cho thấy bạn đủ điều kiện hoặc sau 20 ngày kể từ ngày gửi văn bản yêu cầu xác minh mà không nhận được văn bản trả lời, bạn sẽ được phép cấp Giấy Xác Nhận Tình Trạng Hôn Nhân với văn bản cam đoan về tình trạng hôn nhân của mình.
- Trường hợp bạn muốn cấp lại Giấy Xác Nhận Tình Trạng Hôn Nhân để kết hôn nhưng không nộp lại được Giấy Xác Nhận Tình Trạng Hôn Nhân đã được cấp trước đây, bạn phải trình bày rõ lý do không nộp lại được. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký hộ tịch sẽ trao đổi với nơi dự định đăng ký kết hôn trước đây để xác minh. Trường hợp không xác minh được hoặc không nhận được kết quả xác minh, cơ quan đăng ký hộ tịch sẽ cho phép bạn lập văn bản cam đoan về tình trạng hôn nhân.
Cập Nhật Thông Tin
Trường hợp bạn nộp hồ sơ cấp Giấy Xác Nhận Tình Trạng Hôn Nhân trực tiếp, công chức tư pháp – hộ tịch sẽ cập nhật thông tin vào phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung.
Trường hợp bạn nộp hồ sơ cấp Giấy Xác Nhận Tình Trạng Hôn Nhân trực tuyến, công chức tư pháp – hộ tịch sẽ gửi biểu mẫu Giấy Xác Nhận Tình Trạng Hôn Nhân điện tử với thông tin đầy đủ cho bạn qua thư điện tử hoặc thiết bị số.
Bạn có trách nhiệm kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của thông tin trên Giấy Xác Nhận Tình Trạng Hôn Nhân điện tử và xác nhận (tối đa một ngày). Nếu thông tin đã được thống nhất, đầy đủ hoặc không có phản hồi sau thời hạn yêu cầu, công chức tư pháp – hộ tịch sẽ cập nhật thông tin vào phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung.
Kết Quả
Công chức tư pháp – hộ tịch sẽ in Giấy Xác Nhận Tình Trạng Hôn Nhân, trình Lãnh đạo UBND ký và chuyển tới Bộ Phận Một Cửa để trả kết quả cho bạn. Bạn sẽ kiểm tra thông tin trên Giấy Xác Nhận Tình Trạng Hôn Nhân và nhận Giấy Xác Nhận Tình Trạng Hôn Nhân của mình.
Điều quan trọng là hồ sơ của bạn phải đầy đủ và hợp lệ để nhận được Giấy Xác Nhận Tình Trạng Hôn Nhân. Đừng quên kiểm tra lại các thông tin trên hồ sơ của bạn trước khi nộp.
HEFC luôn sẵn lòng hỗ trợ bạn trong việc tìm hiểu và sử dụng các dịch vụ hộ tịch tại hefc.edu.vn. Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào!
