> Ái và diệt
Tham ái là gì?
Tham ái là thèm trong tiếng Pali, có nghĩa là khao khát. Đức Phật đã xác định ba loại ham muốn khác nhau mà mọi người thường có; chúng thường bị bỏ qua bởi vì chúng phát sinh và được thay thế bởi một thứ khác.
Đặc điểm của Tham lam
Thứ nhất là ham muốn của chúng ta đối với ham muốn sáu giác quan, hay kama tanha (ham muốn lạc thú ): chẳng hạn như ham muốn hương vị, một số loại thực phẩm; khao khát âm thanh hoặc sự im lặng dễ chịu; ham muốn tình dục hoặc sự dịu dàng, hoặc những đụng chạm dễ chịu, hoặc đơn giản là những khoái cảm thể xác trong cơ thể chúng ta; khao khát những cảnh hấp dẫn, dễ chịu, thoải mái, đầy cảm hứng và mong muốn được thỏa mãn , hương vị dễ chịu và cuối cùng là mong muốn có những suy nghĩ trung thực, hữu ích, kích thích và trấn an. Chỉ cần nghĩ xem họ có bao nhiêu ham muốn xúc giác khác nhau tại bất kỳ thời điểm nào!
Đặc điểm của Tham lam
Loại tham lam thứ hai là mong muốn trở thành và trở thành những gì bạn hiện không có. Trong tiếng Pali, điều này được gọi là bhava tanha (ước muốn trở thành). Bạn có thể muốn trở nên giàu có hơn, khỏe mạnh hơn, quyến rũ hơn hoặc là một nhạc sĩ giỏi hơn. Mong muốn “trở thành” có thể lành mạnh—chẳng hạn như muốn trở thành cha mẹ tốt hoặc người bạn tốt hơn của người khác, hoặc trở nên hào phóng, khỏe mạnh hoặc nghiêm túc hơn—nhưng vẫn gây đau đớn.
Ngay cả khi bạn mong muốn phát triển tâm linh, nó có thể được coi là bhava tanha! Nó cũng có thể gây đau đớn khi trái tim bạn còn non nớt, và bạn tự hỏi: chúng ta có thể đến được đó không? Có phải chúng ta đã đi đúng làn đường? Nó có thể dẫn đến tham lam, ham muốn không kiểm soát, ghen tuông, thiếu kiên nhẫn, tự xét đoán, bị cám dỗ bởi mọi thứ, lời nói và hành vi vụng về.
Dục ái và Chuyển hóa
Dục ái là một trong những nguyên nhân chính gây ra đau khổ trong xã hội hiện đại. Chúng ta được thúc đẩy để đạt được và tích lũy đến cái mà chúng ta gọi là “điều mà mọi người đều muốn theo đuổi và đạt được”. Vì vậy, mục đích của sự tỉnh táo rơi vào ám ảnh và ám ảnh. Một ví dụ bi thảm là câu chuyện được tường thuật rộng rãi trên các phương tiện truyền thông về người cha của một vận động viên quần vợt, vì muốn con trai mình thắng một trận đấu nên đã bỏ thuốc ngủ vào chai nước của một thanh niên mà con trai ông đang đánh nhau.
Người cha không thể chịu đựng được sự thất bại của con trai mình, điều đó đã dày vò anh ta và buộc anh ta phải làm những điều ngu ngốc. Công việc của anh tiếp tục cho đến một ngày, một thanh niên chết vì phản ứng dữ dội với thuốc. Thật dễ dàng để nghĩ rằng bố của chúng ta bị điên, nhưng chúng ta cũng có thể bị ám ảnh quá mức bởi những điều khiến chúng ta đau khổ. Khi chúng ta quá quan tâm đến kết quả, chúng ta đau khổ và ngay cả khi chúng ta có thể kiềm chế bản thân để không làm những điều ngu ngốc, trái tim chúng ta vẫn bị dày vò.
Ham muốn và thoát khỏi tham ái
Thứ ba, khi chúng ta rất khó chịu về một điều gì đó trong cuộc sống của mình và muốn loại bỏ hoặc chấm dứt nó. tham ái phát sinh với cường độ mà bạn muốn. không tồn tại. Trạng thái tâm này được gọi là vibhava tanha (ước muốn hủy diệt chính mình). Ví dụ, bạn có thể bị choáng ngợp bởi chứng đau lưng mãn tính hoặc tâm trạng tồi tệ khi chìm đắm trong cuộc sống ghê tởm bản thân.Hoặc bạn chán ghét ngoại hình của mình, lão hóa hoặc bệnh tật, và cuộc sống dường như thật khó chịu đối với bạn. Trong mỗi trường hợp, hệ thống thần kinh của bạn bị choáng ngợp bởi năng lượng được khao khát, và toàn bộ con người bạn dường như phủ nhận sự tồn tại.
Vibhava tanha là sự tự hủy diệt. Nếu bạn đã từng muốn chết, dù chỉ trong giây lát, bạn đã có những cơn thèm muốn ở cấp độ cao hơn. Trong những biểu hiện nhẹ nhàng hơn, vibhava tanha là một phần của cuộc sống hàng ngày. Ví dụ, khi bạn mắc một lỗi lầm lớn trước mặt người khác, bạn có thể cảm thấy vô cùng nhục nhã vì trong một khoảnh khắc tâm trí bạn tràn ngập lòng tham này.
Giúp trẻ em khắc phục tính háu ăn và ích kỷ
Thông thường, các hành giả nhận thấy rằng trước khi bắt đầu thực hành Vipassana, họ nhận thức được tham và dục có liên quan, và xa ít bị tham ái từ hai thứ kia. Một thiền giả nói với tôi rằng khi anh ấy nghe nói về các loại khát vọng khác nhau, anh ấy nhanh chóng nhận ra rằng anh ấy được định hình xung quanh bhava tanha – luôn đánh giá bản thân bằng mong muốn trở thành người mà anh ấy muốn trở thành. Chúng tôi không như vậy. Anh cũng có thể thấy rằng điều đó đang khiến anh vô cùng đau đớn, nỗi đau không cần thiết trong đêm đến mà chính anh cũng không biết nguồn gốc.
Phillip Moffitt
Dịch bởi Nguyễn Minh
Nguồn: Tricycle Magazine
.