Bạn có muốn biếtSTEAM là gì không? Trong một thế giới công nghệ phát triển, nhu cầu cơ bản của con người về cuộc sống, giáo dục và giải trí cũng ngày càng tăng. Trong số đó, giáo dục luôn nhận được nhiều sự quan tâm và ưu tiên hàng đầu. Kể từ đó, giáo dục STEAM đã được áp dụng và phát triển tại Việt Nam. Nhưng hầu hết mọi người vẫn chưa biếtSTEAM là gì? và cách STEAM tác động đến giáo dục.
I.HƠI là gì?
Giáo dục STEAM là triết lý giảng dạy liên môn kết hợp công nghệ với các môn học STEM truyền thống: khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Nó nhấn mạnh việc học tập dựa trên thực hành hơn là kiến thức lý thuyết truyền thống. STEAM là ý tưởng ban đầu của Trường Thiết kế Rhode Island ở Hoa Kỳ, sau đó được nhiều nhà giáo dục áp dụng và dần lan rộng sang Hoa Kỳ. Đây là một phương pháp giáo dục mới được sử dụng để giảng dạy và hướng dẫn học sinh về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học. STEAM là sự chuyển đổi của phương pháp giáo dục truyền thống, được đánh giá dựa trên điểm số chuẩn hóa nhằm giúp học sinh hiểu được mối liên hệ giữa các khối kiến thức và vận dụng tốt vào thực tế.
Ông Richard Sherwood, Chủ tịch của AEG cho biết: “Chương trình giáo dụcSTEAMđã thành công trong việc truyền cảm hứng cho học sinh. Các em thậm chí không nhận ra mình đang tiếp thu rất nhiều kiến thức. Kiến thức lớn là nhờ sự nhiệt tình của cả lớp sau mỗi hoạt động, được một kỹ sư kỹ thuật, một nhà nghiên cứu”. Cảm hứng luôn là yếu tố quan trọng để trẻ tìm thấy niềm đam mê và nhận ra tiềm năng của mình. Nội dung của giáo dục STEAM không khác nhiều so với giáo dục thông thường, nhưng nó khuyến khích học sinh tìm ra giải pháp thiết thực cho mọi vấn đề mà các em gặp phải. Các em tích cực tham gia thảo luận như tìm giải pháp cận cảnh cho tình trạng khan hiếm nước và các vấn đề y tế, rèn luyện tư duy sáng tạo và luôn được kết nối với thế giới thực. Phương pháp phát triển hiệu quả STEAM đã được áp dụng tại nhiều trường học trên thế giới và ngày nay giáo dục STEAM đã có mặt tại Việt Nam. Nhưng nhiều người Việt Nam vẫn chưa hiểu STEAM là gì và sự khác biệt giữa giáo dục STEAM và STEM là gì?
Hai. Tìm hiểu cách hiểu đúng về giáo dục STEM và giáo dục STEAM
Trước khi so sánh giáo dục STEM và STEAM, chúng ta nên biết thêm về STEM là gì giáo dục? Sự khác biệt chính giữa STEM và STEAM là giáo dục STEM tượng trưng cho cách tiếp cận khoa học hiện đại và các chủ đề liên quan tập trung vào việc sử dụng quan trọng Kỹ năng tư duy, phân tích và đặt vấn đề để giải quyết vấn đề. Giáo dục STEAM khám phá các chủ đề tương tự, nhưng kết hợp tư duy sáng tạo và nghệ thuật ứng dụng vào giảng dạy, kết hợp các tình huống thực tế. Giáo dục STEAM là sự tích hợp nghệ thuật vào chương trình giảng dạy và nghệ thuật cũng là một phần không thể thiếu trong chương trình giáo dục STEAM
Nghệ thuật khám phá và tạo ra các giải pháp khéo léo cho các vấn đề. Nguyên tắc tích hợp và trình bày thông tin. Bằng cách thêm yếu tố nghệ thuật vào tư duy dựa trên STEM, các nhà giáo dục tin rằng học sinh có thể sử dụng cả hai bán cầu não – phân tích và sáng tạo – để phát triển những ý tưởng tốt nhất cho tương lai
1 .Chữ “A” là một phần không thể thiếu của giáo dục STEM
STEAMChữ “A” là viết tắt của nghệ thuật tự do, nghệ thuật tự do, nghệ thuật ngôn ngữ, xã hội học, thể thao, mỹ thuật và âm nhạc. Giáo dục STEAM là áp dụng tư duy sáng tạo vào các dự án STEM, đồng thời kích thích trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của trẻ em thông qua nghệ thuật. Nó cũng khám phá cách nghệ thuật tự nhiên phù hợp với các môn học STEM. Học nghệ thuật giúp phát triển các kỹ năng thiết yếu như làm việc, giao tiếp, giải quyết vấn đề và tư duy phản biện.Nó cũng làm tăng tính linh hoạt, khả năng thích ứng, năng suất, trách nhiệm và sự đổi mới của học sinh. Tất cả những kỹ năng này đều cần thiết cho sự nghiệp thành công trong bất kỳ lĩnh vực học tập nào. So với giáo dục STEM truyền thống, giáo dục STEAM là một bước cải cách, một bước chuyển mình mới, mang lại sự tiến bộ và phát triển cho giáo dục.
Khởi độngChương Hữu ích cho học sinh khi lên kế hoạch giáo dục STEAM, các nhà nghiên cứu công nghệ còn cung cấp các giải pháp hỗ trợ giáo dục STEAM bằng các sản phẩm công nghệ hàng đầu. p>
III. Cách đưa giáo dục STEAM vào lớp học
STEAM được tích hợp vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta và hỗ trợ nhiều công việc vững chắc cũng như sự nghiệp trong ngành xung quanh Quỹ thế giới. Bộ Thương mại Hoa Kỳ dự đoán rằng các nghề STEAM sẽ tăng 10 phần trăm từ nay đến năm 2020. Ngoài ra, học STEAM giúp trau dồi kỹ năng giải quyết vấn đề, đặt câu hỏi và thúc đẩy tư duy cũng như tính sáng tạo. Với những lợi ích này, chúng tôi tin rằng bạn sẽ đưa con mình tiếp cận giáo dục STEM nhanh nhất có thể. Dưới đây là một số điều bạn có thể làm để giảng dạy tốt hơn nền giáo dục STEAM trong lớp học của mình bằng cách sử dụng các công cụ giảng dạy hiệu quả như rô-bốt viết mã lập trình.
1.1 Không bao giờ là quá sớm để con bạn bắt đầu học STEAM
Bạn có thể lo lắng rằng còn quá sớm để con bạn bắt đầu học STEAM . Trên thực tế, như nghiên cứu mới cho thấy, trẻ em thể hiện rõ ràng sẵn sàng tham gia vào việc học STEAM ngay từ khi còn nhỏ. Các nhà nghiên cứu và giáo dục cũng cho rằng, dù là giáo dục STEM hay STEAM thì đều có thể thực hiện cho trẻ ngay từ nhỏ. . Vì vậy, tất nhiên, không bao giờ là quá sớm (cũng không phải là quá muộn) để tìm hiểu về các chủ đề STEAM. Hướng dẫn trẻ đến các trung tâm hay lớp học steam hàng đầu Trung Quốc
1.2 Tạo dựng một cộng đồng học tập phong phú
Không khó để tưởng tượng rằng trong một cộng đồng trẻ, những người xung quanh sẽ nhận được sự hỗ trợ cho các hoạt động của trẻ. Học STEAM có tác động tích cực và trẻ có nhiều khả năng phát triển hơn. Việc quan tâm đến các môn học STEAM ngay từ khi còn nhỏ sẽ có lợi rất nhiều cho tương lai của trẻ. Cộng đồng này có thể là lớp học, trường học hoặc nhà của bạn. Việc xây dựng một cộng đồng như vậy góp phần rất lớn vào giáo dục STEAM ở bất cứ đâu.
Một cộng đồng giáo dục STEM không chỉ mang lại hiệu quả học tập mà còn mang lại niềm vui, sự lạc quan và hứng khởi cho trẻ. Khi trao đổi, thảo luận các vấn đề cần giải quyết, tạo nên một cộng đồng lành mạnh hỗ trợ nhau trong học tập
1.3 Sử dụng các công cụ dạy học sáng tạo và hiệu quả
Ngày nay, rất nhiều người sử dụng lập trình Coding robots được sử dụng như một công cụ hỗ trợ dạy STEAM cho trẻ em trong lớp học và chúng đã nhận thấy nhiều lợi ích mà nó mang lại. Đầu tiên, robot mã hóa có thể lập trình cung cấp trải nghiệm thực tế. Trẻ em có thể học viết mã và lập trình khi chơi với những rô-bốt này. Quan trọng hơn, trải nghiệm trong thế giới thực mà họ có được từ nó thúc đẩy sự sáng tạo và tò mò của họ. Ngoài ra, trẻ em có thể thấy kết quả của sự chăm chỉ của chúng và cải thiện nó. Có như vậy trẻ mới có được sự phát triển tích cực và toàn diện nhất. Rô-bốt viết mã là một công cụ trực quan không thể thiếu trong giáo dục STEAM.
Loại IV. Giải pháp hỗ trợ giáo dục STEAM hiệu quả
Giúp hỗ trợ hiệu quả giáo dục Steam. Makeblock đưa các sản phẩm phần mềm và người máy trực tiếp vào lớp học STEAM. Các chương trình giúp trẻ nâng cao kỹ năng tư duy bậc cao. Việc học tập với các sản phẩm robot sẽ vô cùng thú vị với các bé, kích thích khả năng học hỏi của các bé và từng bước đưa các bé hòa mình vào thế giới công nghệ 4.0. Giải pháp của Makeblock bao gồm phần cứng và phần mềm
1.1 Makeblock cung cấp cho bạn 5 phần cứng
- một nền tảng DIY bao gồm hơn 500 bộ mô-đun cơ học
- robot makeblock mBot v1.1, một loạt bộ dụng cụ robot cơ khí.
- Airblock, mô-đun lập trình và rô bốt có thể lập trình
- Makeblock Neuron, nền tảng khối xây dựng điện tử có thể lập trình
- Xiaoben, rô bốt thông minh dành cho người mới bắt đầu viết mã và học AI
Từ các sản phẩm đơn lẻ đến bộ phần cứng và gói phần mềm bổ trợ, các sản phẩm phần cứng của Makeblock đều có thiết kế công nghiệp từng đoạt giải thưởng và tính thân thiện với người dùng
1.2 Phần mềm bao gồm 4 Chương trình trực quan
- mBlock: Phần mềm lập trình Scratch dựa trên văn bản và khối.
- Ứng dụng Makeblock: Hướng dẫn robot theo hướng của người dùng
- Ứng dụng mBlock: Một ứng dụng học tập được cải tiến, cả hai đều giúp những người mới lập trình dễ tiếp cận hơn
- Ứng dụng Makeblock Neuron: Giúp tạo ra các phát minh điện tử dễ dàng bằng ngôn ngữ lập trình dựa trên luồng.
Cho đến nay, tổng số người dùng phần mềm Makeblock đã hơn 6 hàng triệu và con số này đang tăng lên.
Phát minh tạo khối lý tưởng sẽ giúp trẻ em nhận được giáo dục STEAM chỉ với một người bạn đồng hành là rô-bốt. Mục tiêu là phát triển một cách toàn diện. Giúp trẻ em tự tin bước vào thế giới công nghệ 4.0.
.