Chắc hẳn các bạn đã nghe nhiều về dầu nhớt “Tiêu chuẩn SAE”, SAE 40, 50 hay SAE 15W 40, 20W50. Bạn có muốn biết SAE là gì không? Con số bên cạnh nó đại diện cho điều gì? Hôm nay dầu nhớt Yan Hong chúng tôi chia sẻ thông tin và giải đáp thắc mắc của bạn như sau:
Vậy SAE là gì?
Đây là tiêu chuẩn do hiệp hội các kỹ sư trong ngành công nghiệp ô tô và xe máy thiết lập để phân loại độ nhớt của dầu bôi trơn. Như chúng ta đã biết, đối với dầu mỡ bôi trơn, độ nhớt gần như là yếu tố quyết định hiệu suất của dầu.
Cấp độ nhớt SAE cho biết độ đặc loãng của dầu bôi trơn. Tại sao lại gắn các con số, chẳng hạn như: SAE 40, SAE 50, con số được gắn càng lớn thì độ nhớt của dầu càng lớn, ngược lại, dầu càng đặc thì độ bôi trơn càng tốt và càng ổn định. Các cấp độ nhớt được xác định ở nhiệt độ 100 độ C – là nhiệt độ trung bình của dầu khi máy chạy) và được gọi là nhớt đơn cấp ở nhiệt độ cao.
SAE tiêu chuẩn chia dầu bôi trơn thành hai loại:
+ Dầu nhớt đơn cấp: Loại dầu này chỉ có một chỉ số dưới SAE 30, 40, 50, v.v. và nhiệt độ sử dụng cao hơn loại dầu bị hạn chế hơn.
+ Dầu nhớt đa cấp: Loại dầu nhớt này thường có 2 chỉ số là SAE 0W 20 và 15W40. Con số trước chữ “W” biểu thị khoảng nhiệt độ mà van điều tiết đủ nhớt để khởi động xe khi trời lạnh. Ví dụ dầu 15W có thể khởi động ở -20oC. Con số sau chữ “W” chỉ độ nhớt của dầu ở 100oC. Ở Việt Nam chúng ta thường thấy các loại dầu có độ nhớt 15W40, 20W50 rất phổ biến và được sử dụng nhiều. Xe cũ dùng dầu máy 15W40 và xe mới dùng dầu máy 20W50.
Hầu hết chất bôi trơn đều có điểm yếu là chúng thay đổi độ nhớt. Theo môi trường làm việc. Tức là khi nhiệt độ cao dầu sẽ loãng hơn, còn khi nhiệt độ thấp vào mùa đông dầu sẽ đặc lại. Như chúng tôi đã nói ở trên, dầu đơn cấp hạn chế hơn nhiều về nhiệt độ vận hành so với dầu đa cấp. Tức là chỉ có thể đảm bảo độ nhớt ổn định khi nhiệt độ môi trường cao, còn khi nhiệt độ môi trường giảm xuống, dầu có thể đặc lại, gây khó khăn cho quá trình khởi động và tuần hoàn dầu trong hệ thống. hệ thống động cơ.
Để giải quyết những nhược điểm này, các loại dầu động cơ 15W 40, 20W 50, 10W 30… và các loại dầu động cơ đa cấp khác đã được phát triển và sử dụng với số lượng lớn để khắc phục những thiếu sót của các loại dầu động cơ đơn cấp khác . Sở dĩ “W” là chữ viết tắt của “Winter”, tiếng Việt dịch ra là “mùa đông” có nghĩa là có thể khởi động và luân chuyển dầu bôi trơn trong thời tiết lạnh và nhiệt độ thấp. Dầu đa cấp có nhiều ưu điểm và khắc phục được tất cả các nhược điểm của dầu đơn cấp, nghĩa là độ nhớt vẫn ổn định trong mùa hè để duy trì khả năng bôi trơn. Còn về mùa lạnh, độ nhớt cũng giảm đi, nhớt được giữ lại đầy đủ giúp hệ thống khởi động và hoạt động tốt.
Trước đây, người ta thường sử dụng nó. Sử dụng các loại dầu động cơ cao cấp như SAE 30, 40, 50, vì người ta tin rằng càng nhớt, càng đặc thì khả năng bôi trơn càng tốt. Nhưng giờ đây với kỹ thuật pha chế hiện đại, thói quen và thái độ này đã dần thay đổi. Với sự phát triển của các hệ phụ gia tiên tiến được bổ sung vào dầu gốc để hoàn thiện các đặc tính mà dầu gốc không có, các loại dầu đa cấp như SAE 15W 40, 20W 50… được sử dụng rộng rãi vì phù hợp đảm bảo độ nhớt ít thay đổi
>> Xu hướng hiện nay: Sử dụng dầu đa cấp có độ nhớt thấp sẽ phù hợp với các vùng khí hậu khác nhau kể cả những nước hay thay đổi nhiệt độ nóng lạnh thất thường như Việt Nam.
>>> Bạn có thể xem thêm thông tin về sản phẩm: Dầu thủy lực, Dầu bánh rang
.