Report là thuật ngữ không còn xa lạ đối với người dùng mạng xã hội hiện nay. Mạng xã hội đã trở thành một môi trường mở, cho phép hàng triệu người dùng kết nối với nhau một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên, điều này cũng dẫn đến việc xuất hiện những nội dung xấu, vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng, gây tiêu cực cho xã hội.
Report là công cụ giúp người dùng báo cáo những hành vi xấu, vi phạm đạo đức, từ đó tạo ra một môi trường mạng lành mạnh và an toàn hơn. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về report và những điều cần biết khi sử dụng report trên mạng xã hội.
Report là gì?
Report, hay báo cáo, là tính năng của các ứng dụng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram, Twitter, và nhiều nền tảng khác. Tính năng này cho phép người dùng gửi phản hồi, khiếu nại về nội dung, hành vi xấu vi phạm chuẩn mực cộng đồng của các tài khoản mạng xã hội. Những phản hồi này sẽ được gửi đến những nhà quản trị mạng để xem xét và xử lý.
Nếu các nội dung, phản ánh là vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng, những tài khoản sở hữu nội dung đó sẽ bị xử lý tùy theo mức độ vi phạm, bao gồm cả cảnh cáo, xóa bài, cấm đăng bài trong khoảng thời gian nhất định. Thậm chí, nhà quản trị mạng có thể khóa luôn một số tính năng hoặc khóa tài khoản vĩnh viễn. Tuy nhiên, nếu các báo cáo không vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng, bài đăng hay tài khoản của bạn vẫn được duy trì như ban đầu.
Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ Internet đã khiến cho hàng ngàn nội dung hình ảnh được đăng trên các nền tảng mạng xã hội hàng ngày. Tuy nhiên, không thể kiểm soát hết được tất cả các nội dung này, dẫn đến việc vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng như khiêu dâm, bạo lực, phản quốc, ô nhiễm môi trường, kích động bôi nhọ người khác,… Report được coi là tính năng hữu ích giúp xây dựng một nền tảng Internet an toàn và văn minh.
Vai trò của tính năng report
Tính năng report đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện không gian mạng xã hội. Dưới đây là những vai trò cụ thể của tính năng này:
Report kết nối người dùng với đội ngũ quản trị
Tính năng report giúp kết nối người dùng ứng dụng với đội ngũ quản trị hỗ trợ của các nền tảng mạng xã hội. Điều này giúp người dùng trao đổi và tìm hướng giải quyết nhanh chóng khi gặp phải các tài khoản nội dung vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng.
Hỗ trợ những người làm kinh doanh, khách hàng trên mạng xã hội
Mạng xã hội ngày nay là thị trường tiềm năng với hàng triệu khách hàng. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng tồn tại những tác động tiêu cực như những vụ tố cáo sai sự thật, gây ảnh hưởng tiêu âm đến thị trường và đối thủ cạnh tranh. Đôi khi, report còn được dùng làm hình thức chơi xấu để đánh bại đối thủ. Tuy nhiên, các nền tảng mạng xã hội luôn đánh giá chính xác các báo cáo và đảm bảo sự minh bạch trong việc xử lý các vụ vi phạm.
Ngoài ra, report còn giúp khách hàng báo cáo về các doanh nghiệp lừa đảo, từ đó loại trừ những trải nghiệm không tốt. Với việc xuất hiện hàng ngày của vô số thông tin sai lệch, cần có cách để khôi phục tiếng nói chính mình và khôi phục lòng tin của người dùng. Các trang mạng xã hội luôn nỗ lực tạo ra một môi trường cạnh tranh bình đẳng và hòa thuận giữa các nhãn hàng và doanh nghiệp để phát triển lâu dài.
Report tạo ra một môi trường mạng xã hội lành mạnh và tốt đẹp
Report giúp loại bỏ những nội dung không phù hợp, tạo ra một môi trường mạng xã hội tích cực. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể báo cáo một cách tùy ý. Bạn cần nêu rõ lý do, để đội ngũ hỗ trợ xem xét và quyết định xử lý yêu cầu của bạn.
Khi mạng xã hội không còn nhiều thông tin tiêu cực, bạn sẽ tin tưởng và có cảm tình hơn với trang đó. Chính vì vậy, Report còn được coi như một tính năng giúp các nền tảng cải thiện ứng dụng của mình.
Cách sử dụng report trên các nền tảng mạng xã hội
Report là tính năng quan trọng mà bạn nên nắm rõ khi sử dụng các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là các nền tảng sáng tạo nội dung. Dưới đây là cách sử dụng report trên các mạng xã hội lớn như Facebook và Youtube một cách dễ dàng.
Report trên Facebook
Facebook là mạng xã hội sáng tạo nội dung hình ảnh với số lượng người dùng vô cùng lớn. Tính năng report trên Facebook cho phép bạn báo cáo các bài đăng, nội dung, quảng cáo, status hoặc các hình ảnh vi phạm quy tắc chung của Facebook. Bạn cũng có thể báo cáo để không thấy các bài đăng đó hay các bài đăng tương tự xuất hiện trên news feed của bạn nữa.
Facebook sẽ ghi nhận thông tin và xem xét những báo cáo mà người dùng gửi đến. Trong vòng 24 giờ, Facebook sẽ đưa ra giải pháp tùy thuộc vào mức độ vi phạm của báo cáo.
Nếu có quá nhiều báo cáo về cùng một bài viết, hình ảnh, video hoặc trang cá nhân, thông tin đó sẽ được chuyển cho bộ phận kiểm soát chất lượng của Facebook. Nếu báo cáo vi phạm là đúng, Facebook sẽ xóa thông tin đó khỏi nền tảng và có thể thông báo cho người chủ tài khoản của bài viết đó.
Report tài khoản Facebook
- Truy cập vào trang cá nhân của người dùng mà bạn muốn báo cáo.
- Nhấp vào biểu tượng ba chấm ở góc phải tên tài khoản và chọn “Tìm Hỗ Trợ Hoặc Báo Cáo Trang Cá Nhân”.
- Chọn “Báo cáo tài khoản này” và đưa ra lý do báo cáo. Sau đó, nhấn “Gửi” để gửi báo cáo đến Facebook để xem xét.
Report bài viết trên Facebook
Khi sử dụng Facebook, nếu bạn thấy một bài đăng có nội dung xấu, nhạy cảm, vi phạm quy tắc cộng đồng hoặc đơn giản là không phù hợp, bạn cũng có thể báo cáo với Facebook.
Bạn chỉ cần nhấp vào biểu tượng ba chấm ở góc trên bên phải của bài viết và chọn “Tìm hỗ trợ hoặc Báo cáo bài viết”. Sau đó, chọn lý do mà bạn báo cáo về bài viết này.
Report trên Youtube
Youtube là nền tảng chia sẻ video hàng đầu, được sử dụng và ưa chuộng bởi mọi lứa tuổi. Tính năng report trên Youtube cho phép người dùng báo cáo về các vi phạm của những video trên nền tảng này. Youtube xem xét và áp dụng các hình phạt tương ứng với từng vi phạm.
- Truy cập vào Youtube trên trình duyệt web.
- Truy cập vào video mà bạn muốn báo cáo.
- Nhấp vào biểu tượng “Thêm dấu ba chấm” bên cạnh nút chia sẻ. Chọn “Báo cáo có biểu tượng hình lá cờ” và đưa ra lý do báo cáo.
- Điền thêm thông tin bổ sung và gửi báo cáo tới Youtube để kiểm tra.
Cách lấy lại tài khoản bị report
Hiện nay, trên Facebook có nhiều tài khoản giả mạo hoặc bị hack, mục đích để lừa đảo hoặc mưu đồ chuộc lợi. Nếu tài khoản của bạn bị report, hãy báo cáo tài khoản đó. Facebook sẽ tạm khoá tài khoản để tiến hành kiểm tra. Để lấy lại tài khoản, bạn phải kháng cáo với đội ngũ hỗ trợ của Facebook và xác minh quyền chính chủ. Facebook sẽ kiểm tra và trả lại tài khoản cho bạn.
Một số lưu ý khi sử dụng report
Trong quá trình sử dụng các nền tảng mạng xã hội, không tránh khỏi việc nhận phải các thông tin spam trên trang chủ hay news feed. Bạn có thể báo cáo để hạn chế những thông tin này. Hãy kích vào mũi tên trỏ xuống ở góc trên bên phải của bài viết hoặc video, chọn “Báo cáo giải trình bài viết” và lựa chọn hình thức báo cáo tương ứng.
Hãy chú ý đăng những hình ảnh phù hợp, không nhạy cảm, và hạn chế đăng những video mang tính đấm đá, bạo lực. Bạn cũng nên kiểm tra xem bài viết, hình ảnh, video của bạn có vi phạm bản quyền hay không. Nếu có thể, hãy sử dụng các trang cung cấp hình ảnh miễn phí và tận dụng ảnh tự chụp.
Khi sử dụng tính năng report trên Facebook, Facebook đảm bảo xem xét và xử lý các báo cáo vi phạm. Đôi khi, danh tính và thông tin người báo cáo sẽ được bảo mật khi Facebook liên hệ với đối tượng chịu trách nhiệm.
Tóm tắt
Report là tính năng quan trọng giúp xây dựng một môi trường mạng xã hội lành mạnh. Nếu bạn đang kinh doanh trên các nền tảng này, hãy đảm bảo các thông tin đăng tải chính xác, phù hợp, không vi phạm để tránh bị ảnh hưởng bởi các báo cáo. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ những điều cần biết khi sử dụng report trên các nền tảng mạng xã hội.
Được chỉnh sửa bởi HEFC