Procurement là gì? Cùng tìm hiểu về Procurement

Việc quản lý chi phí mua hàng hiệu quả có ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Vì vậy, Procurement đã trở thành một hoạt động quan trọng đối với sự thành công của một doanh nghiệp. Vậy Procurement là gì mà bạn đã biết chưa? Nếu chưa, hãy cùng tìm hiểu với Ms Uptalent qua bài viết dưới đây!

Mục lục

  1. Procurement là gì?
  2. Quy trình Procurement
  3. Sự khác biệt giữa Purchasing và Procurement là gì?
  4. Những kỹ năng quan trọng nhất
  5. Nghề Procurement tại Việt Nam
  6. Các vị trí Procurement phổ biến
  7. Mức lương các vị trí Procurement
  8. Mẫu mô tả công việc Procurement cho nhà máy lớn

Tuyển dụng việc làm lương cao tại HRchannels

Xem thêm: Việc làm Hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)

1. Procurement là gì?

Procurement được hiểu đơn giản là quá trình mua hàng. Đây là quá trình bao gồm việc lập kế hoạch, xây dựng chiến lược mua hàng và duy trì hoạt động mua hàng của các doanh nghiệp.

Đối tượng của hoạt động thu mua là các nguyên vật liệu, dịch vụ cần thiết để sản xuất ra sản phẩm, các trang thiết bị, máy móc phục vụ cho sản xuất, hoặc các hàng hóa, dịch vụ cần thiết cho hoạt động của doanh nghiệp.

Ngày nay, Procurement không chỉ đơn thuần là hoạt động mua hàng hóa mà còn trở thành chiến lược sản xuất – kinh doanh của các doanh nghiệp. Với vai trò nền tảng cho các hoạt động kế tiếp, hoạt động Procurement cần được tính toán kỹ lưỡng, đảm bảo phù hợp với mục tiêu và quy trình kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời hạn chế tối đa sai lệch về số lượng sản xuất và giá thành sản phẩm.

Trong các doanh nghiệp, hoạt động Procurement thường được thực hiện bởi một bộ phận chuyên trách. Người đứng đầu bộ phận là Procurement Manager, được hỗ trợ bởi các nhân viên procurement và nhân viên hành chính.

2. Quy trình Procurement

Nhiệm vụ chính của Procurement là đảm bảo rằng tổ chức có đủ nguồn cung cấp để tiếp tục hoạt động một cách hiệu quả và đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Quá trình Procurement bao gồm các công việc sau:

  • Phân tích nhu cầu: Xác định và phân tích nhu cầu của tổ chức, dựa trên các yếu tố như sản phẩm, dịch vụ, hoặc nguyên liệu cần thiết để duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh.

  • Lập kế hoạch mua sắm: Đề xuất và lập kế hoạch các hoạt động mua sắm để đáp ứng nhu cầu của tổ chức. Bao gồm việc xác định nguồn cung cấp, xây dựng đấu thầu, và thiết lập các tiêu chí lựa chọn.

  • Đấu thầu và chọn nhà cung cấp: Tiến hành quá trình đấu thầu, tìm kiếm và lựa chọn các nhà cung cấp phù hợp dựa trên các yêu cầu và tiêu chí đã đặt ra. Điều này có thể bao gồm việc đánh giá và so sánh các đề xuất, thương thảo hợp đồng và thực hiện quy trình mua hàng.

  • Quản lý quan hệ với nhà cung cấp: Thiết lập và duy trì mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp đã chọn. Điều này bao gồm việc xây dựng hợp đồng, theo dõi chất lượng hàng hóa/dịch vụ, quản lý rủi ro và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình cung ứng.

  • Kiểm soát và đánh giá hiệu quả: Theo dõi và kiểm soát quá trình mua sắm, đảm bảo tuân thủ quy trình và tiêu chuẩn, đánh giá hiệu quả và tìm cách cải thiện quy trình mua sắm trong tương lai.

Quá trình Procurement đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tổ chức có thể tiếp tục hoạt động một cách hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

Procurement là gì?

Xem thêm: Purchasing là gì? Tất tần tật thông tin về Purchasing

3. Sự khác biệt giữa Purchasing và Procurement là gì?

Khi nói đến hoạt động mua hàng, chúng ta thường sử dụng hai thuật ngữ purchasing và procurement thay thế cho nhau. Vậy, bạn có cho rằng hai thuật ngữ này là một hay không?

Câu trả lời là không nhé! Thực chất hai thuật ngữ này hoàn toàn khác nhau. Cả hai có phạm vi và chức năng hoạt động khác nhau.

Nếu procurement có chức năng chiến lược, thì purchasing chỉ là một quy trình chiến thuật nhằm đạt được hiệu quả mua hàng cao nhất.

Procurement có phạm vi hoạt động rộng hơn purchasing. Nó bao gồm tất cả các hoạt động trước, trong và sau mua hàng. Trong khi đó, purchasing chỉ là chức năng giao dịch của procurement. Nói cách khác, purchasing là một tập hợp con của procurement.

Giờ thì bạn đã hiểu được sự khác biệt giữa purchasing và procurement rồi đúng không? Đừng nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ này nữa nhé!

4. Những kỹ năng quan trọng nhất của một Procurement là gì?

Tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp mà sẽ có những yêu cầu riêng về kiến thức và kỹ năng đối với nhân viên procurement. Tuy nhiên, để làm nghề procurement, bạn cần có kiến thức cơ bản về kinh doanh và những kỹ năng quan trọng sau:

  • Khả năng dự đoán xu hướng thị trường: Với nghề procurement, khả năng dự đoán xu hướng thị trường sẽ giúp bạn có các chính sách thu mua phù hợp, từ đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí mua hàng, giảm lãng phí trong chuỗi cung ứng và tăng lợi nhuận.

  • Kỹ năng đàm phán: Đàm phán là kỹ năng cốt lõi của một procurement. Với vai trò là người mua hàng, bạn sẽ đàm phán với nhà cung cấp để có được mức giá tốt nhất. Còn trong vai trò của người cung ứng, bạn sẽ phải thuyết phục khách hàng lựa chọn và sử dụng hàng hóa do doanh nghiệp cung cấp.

  • Năng động, sáng tạo và nhạy bén: Thị trường hàng hóa luôn biến động không ngừng. Thêm vào đó, nhu cầu của khách hàng cũng thay đổi liên tục. Do đó, không nắm bắt được thị trường sẽ khiến bạn trở thành người thất bại trong hoạt động thu mua.

  • Kiến thức về hàng hóa và thị trường: Đây là những kiến thức cơ bản bạn cần phải có để hiểu rõ sản phẩm cần mua. Từ đó, có thể nhanh chóng tìm được nhà cung cấp phù hợp, mua đủ số lượng hàng cần thiết với mức giá và chất lượng tối ưu.

Những kỹ năng trên thường không tồn tại độc lập, mà chúng sẽ hỗ trợ cho nhau để mang lại hiệu quả tốt nhất trong quá trình procurement. Bạn nên chú ý rèn luyện các kỹ năng này đồng thời, đừng chỉ tập trung vào một kỹ năng mà bỏ qua các kỹ năng khác. Chỉ có như vậy, bạn mới trở thành một procurement chuyên nghiệp.

Những kỹ năng quan trọng nhất của một procurement

Xem thêm: Logistics là gì? Tìm hiểu A-Z về ngành Logistics

5. Nghề Procurement tại Việt Nam thường làm cho các loại hình doanh nghiệp nào?

Tại Việt Nam, nghề procurement được các doanh nghiệp rất coi trọng, đặc biệt trong các doanh nghiệp sản xuất và thuộc lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. Vị trí procurement giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp.

Trong cơ cấu của các doanh nghiệp này, procurement đảm nhận việc mua sắm và quản lý ngân sách thu mua các loại nguyên vật liệu, hàng hóa, thiết bị và đồ đạc cần thiết cho hoạt động sản xuất. Procurement còn giúp doanh nghiệp mở rộng nguồn cung hàng hóa và đảm bảo chất lượng nguồn cung với chi phí tốt nhất.

Sự phát triển đa dạng các ngành sản xuất và sự tăng trưởng mạnh mẽ của các doanh nghiệp sản xuất đã tạo ra cơ hội việc làm phong phú cho những sinh viên học các ngành kinh tế, quản trị kinh doanh và các ngành liên quan khác. Hiểu rõ về Procurement và có định hướng nghề nghiệp cụ thể sẽ giúp bạn có một sự nghiệp rực rỡ.

Hiện tại, có rất nhiều doanh nghiệp tuyển dụng vị trí procurement. Bạn có thể nhanh chóng tìm kiếm việc làm phù hợp tại HEFC. Tại đây, bạn có thể ứng tuyển nhanh và tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng uy tín.

6. Các vị trí Procurement phổ biến

Lĩnh vực procurement mang đến rất nhiều vị trí việc làm hấp dẫn. Dưới đây là các vị trí procurement phổ biến mà bạn nên biết:

  • Nhân viên procurement: đảm bảo các hàng hóa, dịch vụ được cung ứng đầy đủ để hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp luôn được duy trì ổn định.

  • Procurement Executive: giám sát các chiến lược và kế hoạch mua sắm của doanh nghiệp, xác định yêu cầu kinh doanh, xây dựng quy trình đánh giá, đấu thầu nhà cung cấp.

  • Senior Manager Procurement: hỗ trợ Procurement Manager trong việc xây dựng và thực hiện các kế hoạch thu mua, thúc đẩy hiệu quả việc tìm nguồn cung ứng và quản lý nhà cung cấp.

  • Procurement Specialist: đảm bảo nguyên vật liệu và dịch vụ cần cho việc duy trì và phát triển sản xuất của doanh nghiệp được mua từ các nhà cung cấp uy tín và tuân thủ đúng các điều khoản đã thỏa thuận.

  • Procurement Supervisor: giám sát một nhóm các nhân viên procurement, phát triển chiến lược tìm nguồn hàng, làm việc với nhà cung cấp, phân tích chi phí và tìm cách giảm chi phí mua hàng.

  • Assistant Procurement Manager: hỗ trợ Procurement Manager trong công tác quản lý hoạt động thu mua và thực hiện các nhiệm vụ theo yêu cầu.

  • Procurement Manager: người đứng đầu bộ phận thu mua, quản lý quá trình thu mua của doanh nghiệp và điều hành, giám sát toàn bộ hoạt động của bộ phận.

Lĩnh vực procurement mang đến cho bạn rất nhiều vị trí việc làm hấp dẫn

Xem thêm: Merchandise là gì? Tất tần tật về Nghề Merchandise

7. Mức lương các vị trí Procurement

Mức lương các vị trí procurement tại các doanh nghiệp khác nhau sẽ khác nhau. Tuy nhiên, trung bình, một nhân viên procurement sẽ có mức thu nhập từ 8-12 triệu/tháng. Nếu làm việc ở các vị trí quản lý mua hàng, mức thu nhập bình quân vào khoảng 20-30 triệu/tháng.

Bạn có thể tham khảo mức lương phân theo cấp bậc dưới đây để có cái nhìn tổng quát hơn về thu nhập trong lĩnh vực procurement:

  • Mới tốt nghiệp: $470.
  • Nhân viên: $645.
  • Trưởng phòng: $1.437.
  • Giám đốc và cấp cao hơn: $2.683.

Có thể thấy rằng, làm việc trong bộ phận thu mua của các doanh nghiệp, bạn sẽ kiếm được mức thu nhập rất tốt. Hơn nữa, cơ hội thăng tiến với nghề procurement dành cho những bạn mới tốt nghiệp rất rộng mở. Chỉ cần bạn chăm chỉ, năng động và chú trọng rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, thành công sẽ ở trong tầm tay.

8. Một số mẫu mô tả công việc tuyển Procurement cho nhà máy lớn

Dưới đây là một số mẫu mô tả công việc procurement tại các nhà máy lớn thuộc nhiều ngành nghề khác nhau mà Uptalent đã thu thập:

7.1- Mô tả công việc procurement nhà máy sữa

7.2- Mô tả công việc Procurement ngành FMCG

7.3- Mô tả công việc procurement nhà máy sản xuất hàng điện tử

7.4- Mô tả công việc procurement nhà máy sản xuất thực phẩm và đồ uống

Qua bài viết này, bạn đã hiểu được Procurement là gì rồi. Nghề Procurement hiện có tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm việc làm phù hợp, đừng bỏ qua công việc Procurement này.

Hy vọng bài viết này mang lại giá trị cho bạn trong việc lựa chọn và tìm kiếm việc làm. Hãy tiếp tục theo dõi HEFC để khám phá những thông tin nghề nghiệp thú vị khác nhé!

Dịch vụ headhunter - Săn đầu người

Nguồn ảnh: internet

Related Posts

Xét nghiệm Giải phẫu bệnh – Dẫn đường cho việc điều trị

Xét nghiệm giải phẫu bệnh được thực hiện trên những mẫu bệnh phẩm tế bào, bệnh phẩm mô từ các cơ quan trong cơ thể được sinh…

Phương pháp điều trị tủy răng tại nha khoa hiện nay

Viêm tủy răng là một trong những vấn đề về sức khỏe răng miệng nghiêm trọng. Người mắc viêm tủy răng không chỉ phải chịu đựng những…

Mỹ thuật ứng dụng là gì? (cập nhật 2023)

Khi những giá trị thẩm mỹ ngày càng được chú trọng thì các phẩm mỹ thuật ứng dụng ngày càng đi sâu vào đời sống của mọi…

Bát quái đồ là gì? Ý nghĩa và vai trò của bát quái trong phong thủy

Bát quái đồ là vật phẩm phong thủy được sử dụng khá rộng rãi và phổ biến trong văn hoá phương Đông, nhằm mang lại những niềm…

Du học ngành khoa học ứng dụng và cơ bản

>> Du học ngành khoa học đại cương >> Các trường có đào tạo ngành Khoa học ứng dụng và cơ bản Khoa học Ứng dụng và…

Trồng răng implant là gì? Những điều cần phải biết trước khi chọn trồng răng implant

Trồng răng implant là phương pháp trồng răng cấy trụ kim loại vào xương hàm để thay thế cho răng đã mất. Chính vì vậy trụ implant…