1. Kiểm tra Sổ đỏ trực tiếp
Theo quy định của Thông tư 23/2014/TT-BTNMT, người mua có thể kiểm tra Sổ đỏ bằng cách xem thông tin trên Giấy chứng nhận, đặc biệt là mã vạch được in ở cuối trang 4 của Giấy chứng nhận.
-
Mục đích của mã vạch: Mã vạch được sử dụng để quản lý và tra cứu thông tin về Giấy chứng nhận cũng như hồ sơ cấp Giấy chứng nhận.
-
Thông tin trong mã vạch: Theo khoản 2 Điều 15 của Thông tư 23/2014/TT-BTNMT, mã vạch có cấu trúc MV = MX.MN.ST, trong đó:
-
MX là mã của đơn vị hành chính cấp xã nơi có thửa đất. Để kiểm tra, so sánh mã đơn vị hành chính của xã, phường, thị trấn với mã trên Giấy chứng nhận.
Lưu ý: Nếu UBND cấp tỉnh cấp Giấy chứng nhận cho tổ chức, hãy thêm mã của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương vào trước mã của xã, phường, thị trấn nơi có đất. -
MN là mã của năm cấp Giấy chứng nhận, bao gồm hai chữ số cuối của năm trong khi Giấy chứng nhận được cấp. Ví dụ: 19 có nghĩa là Giấy chứng nhận được cấp vào năm 2019.
-
ST là số thứ tự lưu trữ của hồ sơ thủ tục đăng ký đất đai tương ứng với Giấy chứng nhận được cấp lần đầu theo quy định về hồ sơ địa chính của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
- Phương pháp kiểm tra này dễ thực hiện, nhưng độ chính xác không cao, do đó người mua nên kiểm tra thông tin tại Văn phòng đăng ký đất đai.
Cách kiểm tra tính xác thực của Sổ đỏ khi sang tên (Hình ảnh minh họa)
2. Kiểm tra tại Văn phòng đăng ký đất đai
Để kiểm tra thông tin về Giấy chứng nhận, hộ gia đình hoặc cá nhân cần tải phiếu yêu cầu theo Mẫu số 01/PYC và điền đúng, đầy đủ thông tin (bao gồm lý do, thông tin về thửa đất và người đứng tên trên Giấy chứng nhận để so sánh với thông tin và dữ liệu địa chính).
Sau khi điền đầy đủ thông tin, hộ gia đình hoặc cá nhân cần thực hiện các bước sau:
Bước 1: Nộp phiếu yêu cầu
Theo khoản 1 Điều 12 của Thông tư 34/2014/TT-BTNMT, hộ gia đình hoặc cá nhân có thể nộp phiếu yêu cầu theo một trong các cách sau:
-
Nộp trực tiếp tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thuộc huyện, quận, thị xã, hay thành phố thuộc tỉnh.
-
Gửi qua bưu điện.
-
Gửi qua email hoặc qua cổng thông tin đất đai.
Bước 2: Tiếp nhận và xử lý yêu cầu
-
Cơ quan cung cấp dữ liệu đất đai sẽ tiếp nhận, xử lý và thông báo nghĩa vụ tài chính cho người yêu cầu. Trong trường hợp từ chối cung cấp dữ liệu, cơ quan sẽ phải nêu rõ lý do và trả lời cho tổ chức hoặc cá nhân biết.
-
Sau khi hộ gia đình hoặc cá nhân thực hiện nghĩa vụ tài chính, cơ quan cung cấp dữ liệu đất đai sẽ cung cấp thông tin đất đai theo yêu cầu.
Bước 3: Trả kết quả
Thời hạn thực hiện: Nếu yêu cầu được nộp trước 15 giờ, thông tin đất đai sẽ được cung cấp ngay trong ngày; nếu yêu cầu được nộp sau 15 giờ, thông tin đất đai sẽ được cung cấp vào ngày làm việc tiếp theo.
Ngoài ra, nếu người mua không tự kiểm tra hoặc không kiểm tra tại Văn phòng đăng ký đất đai, họ sẽ phải tuân thủ quy trình đăng ký biến động (thủ tục sang tên). Khi thực hiện quy trình đăng ký biến động để đăng ký vào sổ địa chính, cơ quan đăng ký đất đai sẽ quét mã vạch để phát hiện xem Giấy chứng nhận có thật hay giả.
Trên đây là cách xác minh tính xác thực của Sổ đỏ khi chuyển nhượng nhà đất. Để tránh rủi ro Sổ đỏ giả, người mua nên kiểm tra thông tin tại Văn phòng đăng ký đất đai trước khi ký hợp đồng (đây là phương pháp chính xác nhất) và tuân thủ đúng quy trình thủ tục sang tên Sổ đỏ.
This article is edited by HEFC. For more information, please visit HEFC.