1. Phanh Tang Trống Là Gì?
Phanh tang trống, hay còn gọi là phanh drum, là một phần quan trọng trong hệ thống phanh của xe ô tô. Loại phanh này được sử dụng rộng rãi trên các loại xe từ cá nhân đến tải, nhờ vào hiệu quả và độ tin cậy của nó trong việc làm giảm tốc độ và dừng xe một cách an toàn. Hãy cùng tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý hoạt động của phanh tang trống trong bài viết này.
2. Cấu Tạo Của Phanh Tang Trống
Phanh tang trống bao gồm các bộ phận như xi lanh bánh xe, piston, cuppen, má phanh, lò xo hồi vị và các bộ phận truyền lực khác. Mỗi bộ phận có chức năng riêng, bao gồm:
- Xi lanh bánh xe: Buồng chứa piston, cuppen và dầu.
- Piston: Đẩy má phanh vào trống phanh khi có áp suất dầu, giúp xe giảm tốc độ hoặc dừng.
- Cuppen: Giữ vai trò làm kín xi lanh, không cho khí và dầu rò rỉ.
- Má phanh: Bộ phận ma sát trực tiếp với trống phanh.
- Lò xo hồi vị: Ép piston trở về vị trí ban đầu khi áp suất dầu giảm.
3. Nguyên Lý Hoạt Động Của Phanh Tang Trống
Phanh tang trống hoạt động bằng cách tác động lực lượng lên phanh, làm cho bánh xe ngừng quay. Khi người lái đạp phanh, cơ cấu phanh tạo ra một lực tác động lên trống phanh, làm kẹp bánh xe và dừng xe.
Sử dụng áp suất thuỷ lực truyền từ xi lanh chính đến xi lanh phanh, guốc phanh được ép vào trống phanh. Trống phanh quay cùng với lốp và làm cho bánh xe dừng lại. Khi áp suất không còn, lực của lò xo hồi vị đẩy guốc phanh trở lại vị trí ban đầu.
4. Ưu Điểm Và Hạn Chế Của Phanh Tang Trống
Ưu điểm:
- Tháo lắp, bảo dưỡng và sửa chữa dễ dàng nhờ cấu tạo đơn giản.
- An toàn và không gây trượt lét nguy hiểm.
- Phù hợp với nhiều loại xe ô tô có tải trọng lớn.
- Thiết kế nguyên khối.
- Chi phí lắp đặt và sản xuất thấp.
Nhược điểm:
- Hiệu quả thấp hơn phanh đĩa, giảm tốc chậm hơn.
- Tản nhiệt kém, dễ bám bụi ở các bộ phận do thiết kế nguyên khối.
5. Các Loại Phanh Tang Trống
Phanh tang trống được chia thành 4 loại dựa trên sự kết hợp và mục đích của guốc dẫn và kéo tạo ra:
- Loại dẫn và kéo: Có xi lanh bánh xe và neo cố định.
- Loại hai guốc dẫn: Hai bánh xi lanh cố định, được liên kết với bộ điều chỉnh và tạo ra lực phanh mạnh.
- Loại một trợ động: Có xi lanh bánh xe cố định, xi lanh điều chỉnh và một trợ động.
- Loại hai trợ động: Gồm xi lanh bánh xe cố định, xi lanh điều chỉnh và hai trợ động.
Phanh tang trống là một phần không thể thiếu trong hệ thống phanh của xe ô tô, mặc dù đã có những hạn chế. Đơn giản và hiệu quả của nó đã được chứng minh qua thời gian. Mặc dù hệ thống phanh đĩa ngày càng phổ biến, phanh tang trống vẫn được sử dụng rộng rãi trên nhiều loại xe, đặc biệt là xe tải và xe hơi cá nhân. Tính tin cậy và khả năng hoạt động ổn định của phanh tang trống vẫn là yếu tố quan trọng đối với an toàn giao thông.
Trên hết, việc duy trì và kiểm tra định kỳ hệ thống phanh là cực kỳ quan trọng để đảm bảo an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông. Hãy luôn kiểm tra hiệu quả hoạt động của phanh tang trống và các thành phần phanh khác để có một hành trình an toàn và trải nghiệm lái xe tốt hơn.
Xem thêm thông tin về phanh tang trống và hệ thống phanh tại https://www.hefc.edu.vn.
Câu hỏi thường gặp
HEFC – Trung tâm đào tạo và cung ứng nhân lực ngành công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam.