Hướng dẫn kiểm tra bugi xe máy, nhận biết và thay thế bugi hỏng

Bugi là một linh kiện vô cùng quan trọng trên xe máy, có vai trò quyết định việc khởi động của xe. Khi gặp các tình trạng như khó nổ, mùi khét khi vận hành, hay xuất hiện khói xanh/đen từ ống pô… thì có thể rằng xe máy của bạn bị hỏng bugi. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân gây ra sự cố bugi trên xe? Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu cách kiểm tra bugi xe máy và cách thay thế bugi hỏng.

Kiểm tra bugi xe máy

Như đã đề cập ở trên, bugi là một bộ phận vô cùng quan trọng trên xe máy. Nó cần được thay thế định kỳ khi sử dụng xe máy thường xuyên. Bugi có nhiệm vụ cung cấp tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp khí (nhiên liệu và không khí) được nén ở áp suất cao. Tia lửa điện của bugi khi đủ mạnh và phát điện đúng lúc sẽ đốt cháy nhiên liệu một cách triệt để, từ đó giúp động cơ hoạt động. Bên cạnh đó, bugi còn giúp người sửa xe dễ dàng kiểm tra các lỗi liên quan đến động cơ xe máy.

Cấu tạo và màu sắc của bugi

Bugi bao gồm ba bộ phận chính là điện cực, vỏ cách điện và không gian trống. Trong đó, phần vỏ cách điện làm từ nhựa thường có màu trắng, còn lại là các bộ phận kim loại.

Vị trí của bugi trên xe

Thông thường, bugi sẽ được thiết kế nằm ở vị trí gầm xe và ở giữa hai yếm xe máy. Vị trí này dễ tìm kiếm đối với xe số và khó khăn hơn khi tìm kiếm trên xe ga. Đây là lý do tại sao ở các dòng xe tay ga, người sửa chữa phải tháo yếm để tìm hiểu vị trí của bugi để kiểm tra.

Cách kiểm tra bugi

Tiến hành tháo bugi để kiểm tra bằng cách rút tẩu từ bugi (tẩu là phần cục đen được nối trực tiếp với bugi và có hình dạng giống cái tẩu hút thuốc). Rút tẩu ra khỏi phần dây mô bin (dây có màu đen), thử điện ở đoạn dây này bằng cách cầm đầu mút dây 4 – 5cm để tránh bị giật và đề máy thử. Sau đó, đưa đầu mút dây gần một bộ phận kim loại nào đó, nếu thấy có tia lửa nhỏ phát ra thì bugi hoạt động tốt.

Một số lưu ý trong quá trình kiểm tra bugi

  • Sử dụng tuốc nơ vít để tháo ốc ở yếm xe và dùng dụng cụ tháo bugi và tuốc nơ vít để tháo bugi ra. Lưu ý tắt động cơ trước khi thực hiện.
  • Lắp tẩu, dây mô bin và bugi chặt. Nhét phần đầu trắng của bugi vào tẩu cho đến khi không thể nhét được nữa. Sau đó, đề máy và đặt bugi vào sắt hoặc bất kỳ bộ phận kim loại nào khác để kiểm tra. Nếu có tia lửa nhảy chớp thì bugi hoạt động bình thường. Lúc này, bạn có thể tắt máy, lau sạch bugi và lắp lại vào xe.
  • Trong trường hợp không thấy tia lửa khi thử bugi, chứng tỏ bugi đã hỏng và cần thay bugi mới.
  • Sau khi lau chùi hoặc thay bugi, cắm đầu có ren vào trước và dùng dụng cụ tháo bugi để lắp lại như cũ.

Dấu hiệu nhận biết bugi xe máy bị hỏng và nguyên nhân

Để biết bugi xe máy của bạn có bị hỏng hay không và nguyên nhân gây ra sự cố, bạn có thể nhận biết qua một số dấu hiệu phổ biến sau đây:

Bugi có màu vàng nâu

Nếu bugi có màu vàng nâu, thì điều này cho thấy động cơ của xe vẫn hoạt động bình thường. Tỉ lệ không khí và nhiên liệu trong buồng đốt đang đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật, các phần cơ học cũng hoạt động ổn định. Bạn không cần phải thay hay sửa chữa gì khi bugi ở trạng thái này.

Bugi khô và có màu đen

Bugi có màu đen và khô cho thấy việc pha trộn nhiên liệu và không khí trong buồng đốt của động cơ đang gặp sự cố. Hoặc có thể do bạn sử dụng xe cầm chừng quá mức, dẫn đến tình trạng khói đen thoát ra ở ống pô.

Bugi ướt và có màu đen

Đây là dấu hiệu cho thấy dầu đã lọt vào xi lanh và gây ra muội bám trên bugi. Rò rỉ dầu bôi trơn vào buồng đốt có thể do van hở, màng séc măng hay do thành xi lanh bị mài mòn gây ra.

Nếu xe có xuất hiện các hiện tượng như khói xanh, mùi khét thì chứng tỏ động cơ gặp vấn đề, ví dụ như đầu dẫn động bị rò rỉ từ các te. Bạn cần phải sửa chữa ngay để đảm bảo an toàn.

Bugi có màu trắng

Bugi có màu trắng do động cơ của xe máy quá nóng, bộ làm mát hỏng, hoặc chế hòa khí cấp quá nhiều không khí vào buồng đốt hoặc các te bị rò rỉ. Khi gặp hiện tượng này, bạn cần kiểm tra và sửa chữa bộ làm mát, hoặc thay bugi mới để đảm bảo hoạt động ổn định hơn.

Bugi bị mòn cực tâm

Khi bugi không có khoảng nhiệt đúng, thời gian đánh lửa sớm, thiếu hòa khí nhiên liệu – không khí, hoặc bộ làm mát bị hỏng, thiếu dầu bôi trơn, bugi dễ bị mòn cực tâm. Nếu bugi bị mòn cực tâm, bạn cần thay thế ngay.

Bugi có khoảng đánh lửa lớn

Nếu động cơ khi vận hành có mùi khét, khó nổ máy, bị chết máy hoặc khó khởi động lại, có thể bugi có khoảng đánh lửa lớn. Nguyên nhân gây tình trạng này có thể do bugi đã sử dụng quá lâu mà chưa thay mới. Thời gian sử dụng lâu dẫn đến khoảng cách đánh lửa bugi quá xa, động cơ hoạt động yếu vì phải cung cấp nhiều điện thế để đánh lửa.

Cách sửa bugi xe máy khi có vấn đề

Tùy vào dấu hiệu và nguyên nhân hư hỏng của bugi mà người sửa xe sẽ có những cách khắc phục để đảm bảo hiệu quả tốt nhất cho xe.

Dưới đây là một số cách sửa bugi xe máy dựa trên nguyên nhân hư hỏng cụ thể:

  • Bugi có màu đen và khô: Cần thay bugi mới và điều chỉnh tỉ lệ gió, nhiên liệu vào buồng đốt.
  • Bugi có màu đen và ướt: Kiểm tra bộ phận xéc măng và van trong động cơ để khắc phục tình trạng dầu bị lọt vào bên trong xi lanh.
  • Bugi xe máy có màu trắng: Cần thay bugi mới và kiểm tra, sửa chữa bộ phận làm mát của xe.
  • Bugi bị mòn cực tâm: Thay bugi mới để khởi động xe tốt hơn, kết hợp kiểm tra bộ phận làm mát, dầu, bộ chế hòa khí trong động cơ để tránh tình trạng bugi mới bị hỏng nhanh sau khi thay.
  • Khoảng cách đánh lửa lớn: Thay thế bugi mới để khắc phục hoàn toàn tình trạng hư hỏng, đồng thời tránh ảnh hưởng đến các bộ phận khác trên xe.

Mua bán bugi xe máy uy tín tại HEFC

Đối với những người không có hiểu biết về bugi, giải pháp tốt nhất là đưa xe đến một cửa hàng sửa chữa uy tín để kiểm tra bugi xe máy và xử lý vấn đề một cách triệt để. Bên cạnh việc lựa chọn một đơn vị sửa chữa uy tín, bạn cũng có thể tự kiểm tra theo hướng dẫn kiểm tra bugi xe máy trong bài viết này và khắc phục vấn đề nếu đã có kinh nghiệm.

HEFC là một đơn vị chuyên phân phối sỉ và lẻ các phụ tùng xe máy chính hãng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Chúng tôi cung cấp trên thị trường hơn 17.000+ các loại phụ tùng, phụ kiện xe máy chính hãng.

Tại HEFC, bạn có thể tìm thấy các sản phẩm bugi xe máy của hầu hết các dòng phụ tùng xe của các hãng như Honda, Suzuki, Yamaha, Piaggio và SYM.

Chi tiết về các sản phẩm bugi xe máy và phụ tùng xe máy tại HEFC, quý khách vui lòng truy cập vào đường dẫn sau.

Thông tin liên hệ:

Para. Edited by HEFC.

Related Posts

Cách sử dụng tiền thưởng casino để tăng cơ hội chiến thắng

Trong thế giới casino trực tuyến, việc tận dụng các chương trình tiền thưởng là một trong những bí quyết quan trọng giúp người chơi nâng cao…

Xổ số Xoso66

Xổ số Xoso66 – Chạm tay vào nhịp đập của những con số biết nói

Có những lúc cuộc sống khiến người ta cần một chút bất ngờ. Một lần chọn nhanh, một con số vừa lướt qua trong suy nghĩ, một…

Thiết bị cào Roulette trung quốc – Giải pháp tối ưu cho trải nghiệm cược

Thiết bị cào Roulette trung quốc đang trở thành xu hướng nổi bật trong ngành công nghiệp cá cược hiện nay. Với công nghệ hiện đại và…

Nằm mơ thấy cua đánh số gì?

Nằm mơ thấy cua đánh số gì là một trong những câu hỏi mà nhiều người thắc mắc khi gặp giấc mơ liên quan đến loài động…

Nằm mơ thấy rắn đánh số gì để trúng lô đề?

Nằm mơ thấy rắn đánh số gì để trúng lô đề? Đây là câu hỏi mà không ít người mê số phận đều thắc mắc. Những giấc…

Giải đáp – Nhặt được dây chuyền bạc đánh con gì để ăn tiền?

Nhặt được đồ bạc không chỉ là một sự việc ngẫu nhiên mà còn ẩn chứa nhiều điềm báo may mắn theo quan niệm dân gian. Không…