Bối cảnh nghiên cứu

2.1. Phương pháp nghiên cứu

2.1.1. Bối cảnh nghiên cứu

Chất lượng hoạt động giảng dạy của giáo viên (GV) là một yếu tố quan trọng quyết định và liên quan toàn diện đến việc cải tiến chất lượng giáo dục đại học. Vì vậy, việc đánh giá và thúc đẩy GV cải tiến chất lượng hoạt động giảng dạy là một yêu cầu đặt ra cho các trường đại học. Tuy nhiên, vấn đề được đặt ra là làm thế nào để quản lý, đánh giá và thúc đẩy GV cải tiến chất lượng hoạt động giảng dạy. Ảnh hưởng đến việc cải tiến chất lượng hoạt động giảng dạy của GV, có những yếu tố khác nhau như kinh nghiệm chuyên môn, ý thức về vai trò và nhiệm vụ của GV, sự trưởng thành qua quá trình đào tạo và bồi dưỡng, v.v. Vì vậy, từ năm 2012 đến nay, Nhà trường đã tiến hành thường xuyên thu thập ý kiến phản hồi của sinh viên về hoạt động giảng dạy của giảng viên để tạo điều kiện cho giảng viên nhận được những ý kiến đánh giá từ sinh viên. Đây được coi là một trong các kênh quan trọng để sinh viên được đưa ra quan điểm của mình, giúp nhà trường điều chỉnh những hạn chế trong hoạt động giảng dạy và nâng cao chất lượng đào tạo.

Ngày nay, với sự phát triển của xã hội, vai trò của GV và sinh viên (SV) đã thay đổi rất nhiều, mối quan hệ hợp tác giữa GV và SV được chú trọng nhiều hơn. SV có xu hướng tích cực tham gia vào quá trình dạy học hơn là chỉ tiếp thu kiến thức một cách thụ động. Vì vậy, nhằm phát huy tối đa năng lực của người học, làm phát triển tối đa năng lực tự học, tự nghiên cứu, năng lực tư duy, sáng tạo và trí thông minh của người học, đã từ lâu được áp dụng rộng rãi ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới. Ở Việt Nam, việc sử dụng các phương pháp giảng dạy tích cực theo quan điểm “lấy người học làm trung tâm” đã được đặt ra từ lâu. Tuy nhiên, việc lấy người học làm trung tâm trong quá trình dạy học vẫn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của lối dạy học truyền thống tập trung quá nhiều vào lý thuyết. Việc SV đánh giá hoạt động giảng dạy của GV chính là một trong những việc đó. Dạy học hiện đại “lấy người học làm trung tâm” là quan điểm trong đó dạy học phải hướng tới người học, khai thác tiềm năng trí tuệ của người học, phát huy tối đa tính tích cực và sáng tạo của họ. Đó là con đường để nâng cao chất lượng dạy học. Chính vì vậy, trong chính sách đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường, việc sinh viên đánh giá hoạt động giảng dạy của giảng viên đã được xác định là một trong những việc cần phải thực hiện.

Dạy học theo quan điểm hiện đại là hoạt động được tạo ra thông qua sự tương tác trực tiếp giữa giáo viên và sinh viên, cũng như giữa các sinh viên với nhau. Đây là sự thống nhất chặt chẽ giữa hoạt động giảng dạy và hoạt động học. Trong đó, người giảng dạy sẽ là chủ thể của hoạt động giảng dạy, còn người học là chủ thể của hoạt động học. Người dạy đóng vai trò là chủ thể và đối tác của người học trong chuỗi hoạt động giảng dạy này. Để kích thích tính chủ động, sáng tạo của người học, cũng như nâng cao trách nhiệm của người dạy, mỗi nhà trường cần quan tâm và tạo điều kiện cho người học đưa ra quan điểm và ý kiến đánh giá của mình. Họ có quyền phản hồi về chất lượng giảng dạy của GV là tốt hay không tốt. Điều này đảm bảo thông tin hai chiều trong hoạt động dạy học giữa GV và SV được thực hiện. Đây cũng là một trong những biểu hiện cụ thể của quan điểm dạy học hiện đại lấy người học làm trung tâm.

Trong bất kỳ thời đại nào, đội ngũ giảng viên là lực lượng có vai trò đặc biệt quan trọng và quyết định chất lượng giáo dục. Điều 15 của Luật giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2005) cũng đã khẳng định: “Nhà giáo giữ vai trò quyết định trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục”. Vì vậy, trong quá trình xây dựng đội ngũ, nhà quản lý cần có sự giám sát và thông tin phản hồi về chất lượng giảng dạy của đội ngũ giảng viên. Đánh giá hoạt động giảng dạy của giảng viên đối với lãnh đạo nhà trường là một trong những kênh thông tin tham khảo để đảm bảo chất lượng giảng dạy.

HEFC đã chỉnh sửa đoạn văn này. Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập website của HEFC tại HEFC.

Related Posts

Xét nghiệm Giải phẫu bệnh – Dẫn đường cho việc điều trị

Xét nghiệm giải phẫu bệnh được thực hiện trên những mẫu bệnh phẩm tế bào, bệnh phẩm mô từ các cơ quan trong cơ thể được sinh…

Phương pháp điều trị tủy răng tại nha khoa hiện nay

Viêm tủy răng là một trong những vấn đề về sức khỏe răng miệng nghiêm trọng. Người mắc viêm tủy răng không chỉ phải chịu đựng những…

Mỹ thuật ứng dụng là gì? (cập nhật 2023)

Khi những giá trị thẩm mỹ ngày càng được chú trọng thì các phẩm mỹ thuật ứng dụng ngày càng đi sâu vào đời sống của mọi…

Bát quái đồ là gì? Ý nghĩa và vai trò của bát quái trong phong thủy

Bát quái đồ là vật phẩm phong thủy được sử dụng khá rộng rãi và phổ biến trong văn hoá phương Đông, nhằm mang lại những niềm…

Du học ngành khoa học ứng dụng và cơ bản

>> Du học ngành khoa học đại cương >> Các trường có đào tạo ngành Khoa học ứng dụng và cơ bản Khoa học Ứng dụng và…

Trồng răng implant là gì? Những điều cần phải biết trước khi chọn trồng răng implant

Trồng răng implant là phương pháp trồng răng cấy trụ kim loại vào xương hàm để thay thế cho răng đã mất. Chính vì vậy trụ implant…