Tìm hiểu về nước làm mát xe máy
Trước khi tìm hiểu về bình nước mát xe Vision, chúng ta cần hiểu về nước làm mát xe máy và tại sao chúng ta cần nó. Nước làm mát xe máy là một loại dung dịch bao gồm nước cất và dung dịch ethylene glycol. Nó được sử dụng để tránh đóng cặn, ăn mòn và bay hơi. Nước làm mát có vai trò chuyển nhiệt từ động cơ đến hệ thống làm mát.

Hiện nay, trên thị trường có 3 loại nước làm mát xe máy chính, bao gồm:
- Nước làm mát màu xanh lá: Loại này không cần pha trực tiếp vào xe, được đề nghị thay mới mỗi 20.000 km hoặc 2 năm.
- Nước làm mát màu đỏ (LLC): Loại này cần pha với nước cất theo tỷ lệ 50:50. Khi sử dụng loại này lần đầu, xe sẽ đi được tới 80.000 km và các lần sau theo chu kỳ 40.000 km thay mới một lần.
- Nước làm mát màu hồng (SSLC): Loại cao cấp, không cần pha trực tiếp vào xe. Với lần đầu sử dụng, xe sẽ đi được tới 160.000 km và các lần sau theo chu kỳ 80.000 km thay mới một lần.
Lưu ý: Tất cả các loại nước làm mát xe máy đều có thể sử dụng trên các dòng xe tay ga của các hãng như Honda, Yamaha, Piaggio…
Tầm quan trọng của nước làm mát xe máy
Như cái tên đã gợi ý, công dụng chính của nước làm mát xe máy là làm mát động cơ. Nó giúp xe vận hành êm ái và trơn tru, tránh hiện tượng nóng máy hay ì ạch.
Do tính chất của nước làm mát, nó có thể tái sử dụng nhiều lần và không bay hơi trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng, hệ thống ống dẫn nước hoặc các bộ phận khác có thể bị rò rỉ, dẫn đến hao hụt nước làm mát. Vì vậy, bạn cần theo dõi và thay nước thường xuyên để đảm bảo hiệu suất hoạt động của hệ thống.

Để kiểm tra hệ thống làm mát xe máy, bạn có thể xem đồng hồ hiển thị trên táp lô xe. Nếu nhiệt độ cao, hệ thống làm mát có vấn đề và bạn cần kiểm tra ngay.
Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra mực nước làm mát trên bình chứa phụ của xe. Nếu mực nước dưới vạch Lower, bạn cần châm thêm nước làm mát.
Chi phí và bình nước mát xe Vision
Trên thị trường, giá nước làm mát xe máy dao động từ 50.000 đến 200.000 đồng tùy loại dung dịch.

Tới đây, chắc hẳn bạn đang mong tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi bình nước mát xe Vision nằm ở đâu. Tuy nhiên, xe Vision đã được trang bị hệ thống làm mát gió cưỡng bức, nên không cần dùng bình nước mát.
Hệ thống làm mát gió cưỡng bức có động cơ được đặt ở vị trí kín, không cho gió vào để làm mát động cơ. Hệ thống này bao gồm một cánh quạt được gắn trên vô lăng để đưa không khí từ bên ngoài vào làm mát động cơ.
Ưu điểm của hệ thống này là nhẹ nhàng, dễ sử dụng và không cần bảo trì. Nhược điểm là hiệu suất tản nhiệt ra môi trường thấp nếu động cơ hoạt động trong thời gian dài.
Kết luận
Bình nước mát xe máy là một yếu tố quan trọng để đảm bảo tuổi thọ và hiệu suất hoạt động của động cơ. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng xe Vision, bạn không cần phải lo lắng về bình nước mát này. Hi vọng bài viết đã giúp bạn tìm được câu trả lời cho câu hỏi “bình nước mát xe Vision nằm ở đâu” của riêng mình.
