1314 là gì? Giải mã ý nghĩa con số 1314

Con số 1314 có ý nghĩa gì? Khi nói đến các con số, người ta thường nghĩ rằng chúng chỉ được sử dụng để tính toán và đo đạc. Tuy nhiên, trong tiếng Trung, mỗi con số đều mang theo ý nghĩa riêng. Giới trẻ Trung Quốc thường sử dụng số 1314 để truyền tải những ý nghĩa sâu xa. Hãy cùng trung tâm Hoa Ngữ Tầm Nhìn Việt khám phá ý nghĩa và nguồn gốc của con số 1314 nhé.

1. 1314 là gì?

Trong tiếng Trung, 1314 được viết là 一千三百一十四 / Yīqiān sānbǎi yīshísì / và đọc nhanh là 一三一四 / Yīsānyīsì /, có cùng âm với cụm từ 一生一世 / Yīshēng yīshì /, nghĩa là “trọn đời trọn kiếp”.

Số 1314 là một mã tình yêu được ưa chuộng bởi giới trẻ Trung Quốc với ý nghĩa là “suốt đời suốt kiếp” hoặc “trọn đời trọn kiếp”. Bởi vì cách phát âm của nó trùng với thành ngữ 一生一世 hoặc được dịch là 一辈子 / Yībèizi /, mang nghĩa là suốt đời.

Số 1: Duy nhất Số 3: Cuộc sống Số 4: Thế giới

Chính vì thế, dân mạng sử dụng con số 1314 như một mã tình yêu.

2. Nguồn gốc và ý nghĩa của 1314

Số 1314 đã được phân tích theo nhiều cách khác nhau và mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Dưới đây là một số nguồn gốc và ý nghĩa của con số 1314 để bạn hiểu rõ hơn:

  • Nếu chúng ta tính tổng 4 số 1 + 3 + 1 + 4, ta sẽ được 9. Số 9 trong tiếng Trung là Cửu – 九 / Jiǔ /, đồng âm với cửu trong vĩnh cửu – 久 / Jiǔ /. Ở Việt Nam, số 9 liên quan đến con số mà vua Hùng đã ra lệnh cho Sơn Tinh, Thủy Tinh đi tìm sính lễ: “Voi 9 ngà, gà 9 cựa, ngựa 9 hồng mao”. Do đó, số 1314 được hiểu rằng nếu một người muốn cưới một người phụ nữ, người đó phải mang theo đủ 1314 lượng, tức là để đón nàng về dinh.
  • Cách khác: Trong dãy số 1314, 2 số đầu 1 và 3 khi làm phép tính, 3 – 1 = 2. Vì vậy, khi sắp xếp lại dãy số 1314, ta được dãy số mới là 214. Trong tiếng Trung, 2月14号, tức ngày 14 tháng 2, là ngày lễ tình nhân Valentine.
  • Ngoài ra, số 1314 còn liên quan đến một câu chuyện tình cảm động từ xa xưa ở Trung Quốc. Câu chuyện kể rằng, có một chàng trai và một cô gái gặp nhau và trở thành vợ chồng. Tuy nhiên, niềm hạnh phúc không kéo dài được lâu, cô gái mắc một căn bệnh nặng và không thể được chữa trị. Biết rằng tình yêu của họ không thể kéo dài được, chàng trai quyết định uống thuốc độc cùng với cô gái vào lúc 13 giờ 14 phút để họ hẹn nhau ở kiếp sau. Họ sẽ ở bên nhau suốt đời trọn kiếp.
  • Bên cạnh đó, trong kinh dịch Trung Quốc, quẻ 13 và 14 còn mang theo những thông điệp sau:
    • Quẻ 13: Mang nghĩa là thiên hỏa đồng nhân, tức không thể chia lìa, cách xa nhau mãi mãi. Người được nhận quẻ này phải có sự hòa hợp với nhau.
    • Quẻ 14: Mang nghĩa là hỏa thiên đại hữu. Quẻ này truyền tải thông điệp rằng con người cần phải khiêm tốn và tiết kiệm để có thể sống cuộc sống sung túc và bền vững.

    Ghép hai ý nghĩa này lại, ta có thể hiểu rằng việc bền vững trong mối quan hệ, sẻ chia và hỗ trợ lẫn nhau khi gặp khó khăn sẽ tạo ra một cuộc sống lâu dài, bền vững và không thể chia lìa, trọn đời trọn kiếp.

Cho đến ngày nay, giới trẻ Trung Quốc thường sử dụng số 1314 để nhắn tin nhanh hơn, mang theo ý nghĩa tế nhị trong tình yêu. 1314 còn được kết hợp với nhiều số khác như 131420 一三一四二零 / Yīsānyīsì’èr líng / → 一生一世爱你 / Yīshēng yīshì ài nǐ / (Yêu bạn trọn đời trọn kiếp)…

Như vậy, bạn đã biết ý nghĩa và nguồn gốc của con số 1314 rồi phải không? Thật thú vị, phải không nào? Hãy gửi con số 1314 đến người bạn yêu và xem phản ứng của họ sẽ thế nào nhé? Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này. Chúc bạn một ngày vui vẻ!

Thông tin được chỉnh sửa bởi: HEFC

Related Posts

Dịch Tên Sang Tiếng Trung

Các HỌ trong Tiếng Trung Theo thống kê, ở Việt Nam có khoảng 14 nhóm họ phổ biến, với đa số dân số mang những họ này….

Bỏ túi từ vựng tiếng Anh về tình yêu để “thả thính” crush

Bạn là một người yêu thích sự lãng mạn? Bạn muốn biết những câu “pickup line” (câu thả thính) để có thể “cưa đổ” trái tim người…

Cách xưng hô trong gia đình và thứ bậc, vai vế trong các gia đình Việt

Như đã biết, cách xưng hô trong gia đình Việt rất đa dạng và phong phú. Không giống như các nước Châu Mỹ hay Châu Âu, ngôn…

Cáo phó là gì? Ý nghĩa và nội dung bảng cáo phó

Một trong những việc cần thiết và quan trọng ngay sau khi ai đó qua đời là lập bảng cáo phó. Nhưng cáo phó là gì? Tại…

Tổng Hợp Các Câu Ngôn Ngữ Mạng Của Giới Trẻ Trung Quốc

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các câu ngôn ngữ mạng phổ biến của giới trẻ Trung Quốc. Khi lướt qua các…

[2023 CẬP NHẬP] Bảng chữ cái tiếng Việt chuẩn Bộ Giáo Dục mới nhất

Video bảng chữ cái mầm non Bảng chữ cái tiếng Việt là nền tảng quan trọng nhất để học tiếng Việt. Ở bài viết này, trường mầm…